การออกหมัด สไตล์ มวยไทย มีรูปแบบใดบ้าง

การออกหมัด สไตล์ มวยไทย มีรูปแบบใดบ้าง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การออกหมัด สไตล์ มวยไทย มีรูปแบบใดบ้าง



การออกหมัด เป็นท่าออกอาวุธ ที่มีการใช้ในการต่อสู้ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )  อย่างมาก ซึ่งรูปแบบการออกหมัดของมวยไทย มีหลากหลายรูปแบบ

 

หมัด เป็นการออกอาวุธของมวยไทย ( Muay Thai ) โดยใช้มือ เพื่อพุ่งชกไปยังคู่ต่อสู้ โดย หมัด ถือได้ว่าเป็นอาวุธที่ถูกปล่อยมากที่สุดในสังเวียนเลยก็ว่าได้ หากเทียบกับ เข่า ศอก และเท้า การออกหมัดของนักมวยนั้น มีรูปแบบของทิศทางในการออกหมัดที่แตกต่างกันด้วย สามารถแบ่งการใช้หมัดได้ 4 รูปแบบ ดังนี้

 

1. หมัดตรง

 

คือ การชกหมัด ออกไปตรง ๆ จากการตั้งท่าปล่อยหมัดออกไป โดยการคว่ำลงให้เป็นแนวขนานกับพื้น อาศัยแรงส่งจากไหล่ สะโพก และเท้า การชกหมัดตรง แบ่งได้ 2 ลักษณะ คือ

 

  • หมัดตรงชกนำ :  เป็นการปล่อยหมัด ที่อยู่ด้านหน้าพุ่งไปยังเป้าหมาย โดยอาศัยแรงส่ง ที่มาจากหัวไหล่ ลำตัว ตั้งตรง และเท้ายันพื้น เพื่อเป็นหลักและแรงส่งออกไป ถ้าจดเหลี่ยมขวาหมัดตรงชกนำ คือ หมัดซ้าย ถ้าจดเหลี่ยมซ้าย หมัดตรงชกนำ คือ หมัดขวา  อาจจะชกออกไป โดยไม่เคลื่อนเท้า หรือ เคลื่อนเท้าไปด้านหน้า ด้านหลัง ข้างซ้าย และข้างขวาก็ได้ ส่วนมากเวลาชกไป แล้วน้ำหนักตัว มักจะตกอยู่บนเท้าที่อยู่หน้าเสมอ การชกส่วนใหญ่ จะอยู่บริเวณหน้าคู่ต่อสู้

 

  • หมัดตรงชกตาม : หมัดตรงชกตาม จะเป็นการใช้หมัดอีกข้างของหมัดชกนำ ปล่อยเป็นแนวตรงไปยังเป้าหมาย โดยอาศัยแรงจากหัวไหล่ ลำตัวและเท้า ส่งแรงไปที่หมัดถ้าจดเหลี่ยมขวา หมัดตรงชกตาม คือ หมัดขวา ถ้าจดเหลี่ยมซ้ายหมัดตรงชกตามคือหมัดซ้าย เมื่อหมัดตรงชกตามพุ่งออกไป ลำตัว เอว และสะโพกจะบิดคว่ำลงเท้าหลังจะส่งแรงน้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าหน้า อาจจะสืบเท้าไปข้างหน้า ถ้าชกถอยหลัง หรือฉากออกข้างชกหมัดตรงชกตามก็ได้ส่วนมากแล้ว ถ้าเดินหน้าหมัดตรงชกตาม จะหนักหน่วง และรุนแรงกว่าหมัดชกนำ

 

2. หมัดเหวี่ยง

 

คือ การชกหมัดวิถีโค้งขนานกับพื้น การชกโดยการใช้แรงเหวี่ยงจากไหล่ ลำตัว และเท้า ลักษณะของแขนที่เหวี่ยง ขึ้นอยู่กับระยะของคู่ต่อสู้ ถ้าคู่ต่อสู้อยู่ใกล้ ก็ต้องงอแขนเข้ามาก แต่หากคู่ต่อสู้อยู่ไกล ก็ต้องงอแขนเหวี่ยงใส่เล็กน้อย บางครั้งอาจจะเหวี่ยงสันหมัด โดยเป้าหมายการชกในรูปแบบนี้ คือ บริเวณขากรรไกร กกหู ขมับ และท้ายท้อย หมัดเหวี่ยง สามารถแบ่งออกได้ 3 รูปแบบ ดังนี้

 

  • หมัดเหวี่ยงสั้น หรือ หมัดขว้างสั้น : จะใช้ในตอนที่คู่ต่อสู้อยู่ในจะหวะปิดป้องกัน ได้ดีเมื่อคู่ต่อสู้ปิดป้องกำบังต่าง ๆ เช่น คู่ต่อสู้ยกมือป้องกันใบหน้าตรง ๆ ถ้าชกหมัดตรงก็จะถูกมือและท่อนแขนของคู่ต่อสู้ยกกันไว้ ดังนั้น ควรใช้หมัดเหวี่ยงสั้น เพราะหมัดนี้ จะโค้งผ่านเลยแขนคู่ต่อสู้เข้าสู่ใบหน้า หรือปลายคางทางข้างซ้าย หรือข้างขวาก็ได้ หมัดเหวี่ยงสั้นอาจจะมีวิธีทางของหมัดไม่ขนานพื้น คือ อาจจะเฉียงขึ้น หรือ เฉียงลงสู้พื้นบ้างก็ได้ตามแต่ความเหมาะสมของสถานการณ์และอาจจะกระทบเป้าหมาย โดยการคว่ำสันหมัด

 

 

  • หมัดเหวี่ยงยาว หรือ หมัดขว้างยาว : เป็นการชก โดยการเหยียดแขนยาวออกไป เกร็งแขนให้ตึง คว่ำมือ พยายามให้สันหมัดถูกเป้าหมาย โดยเหวี่ยงออกไปเป็นวงกว้างให้วิธีทางขนาน กับพื้นดินหมัดเหวี่ยงยาวให้ชกเป้าหมายที่อยู่ไกลออกไปเป้าหมายชก คือ ปลายคาง หน้า และคอ

 

  • หมัดเหวี่ยงกลับ : เป็นการออกหมัด ที่เมื่อชกหมัดเหวี่ยงออกไปแล้ว ไม่ถูกเป้าหมาย จึงหยุดแล้วเวี่ยงสวนกลับมาในทิศทางเดิม เพื่อให้ถูกเป้าหมาย หมัดนี้สามารถใช้ได้ทั้งหมัดเหวี่ยงสั้น และหมัดเหวี่ยงยาว

 

3. หมัดเสย หรือหมัดสอยดาว

 

เป็นการกำหมัดให้แน่นและงอข้อศอก เกร็งข้อศอก หงายหมัดขึ้น และปล่อยหมัดจากล่างพุ่งขึ้นวิถีตั้ง ทำมุมฉากกับพื้น การปล่อยหมัดก็จะมี2แบบ คือ หมัดเสยนำ และ เสยหมัดตาม หมัดเสยจะใช้ได้ดีเมื่อเป้าหมายอยู่ใกล้ตัว เช่น การเข้าคลุกวงในแล้วคู่ต่อสู้ก้มต่ำเป้าหมายที่ชก คือ บริเวณคาง ท้อง หน้าอกและหน้า

 

4. หมัดโขก

 

จะเป็นการเหวี่ยงหมัด จากบนลงล่างเป้าหมาย บริเวณขมับ หรือ คางหมัดโขก เป็นหมัดที่รุนแรงใช้หมัดตาม เพื่อให้วงเหวี่ยงมีรัศมีกว้างขึ้น หมัดโขก เป็นหมัดที่มีทิศทางจากบนลงล่างแบ่งเป็นหมัดโขกวงกว้างกับหมัดโขกวงแคบหมัดนี้เป็นหมัดที่รุนแรง เพราะ อาศัยแรงเหวี่ยงของไหล่และแขน

 

การออกหมัดในแต่ละรูปแบบ ต่างมีทิศทางในการออกหมัดที่แตกต่างกันไป นักมวย ควรประยุกต์ใช้การออกหมัดเหล่านี้ให้ได้อย่างหลากหลาย เพื่อปรับเปลี่ยนการโจมตีไปยังคู่ต่อสู้ได้เสมอ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมัน มวย สำคัญมากขนาดไหนกับ นักมวย กันนะ

ความสำคัญของ กระจับนักมวย



บทความที่น่าสนใจ

การเคลื่อนที่แบบมวยไทย
ออกกำลังกายแบบนักมวย