มวยไทย ( Muay Thai ) กีฬาที่น่าสนใจ ของ ชาวต่างขาติ

มวยไทย ( Muay Thai ) กีฬาที่น่าสนใจ ของ ชาวต่างขาติ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) กีฬาที่น่าสนใจ ของ ชาวต่างขาติ



หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าทำไม กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ชาวต่างขาติ ถึงสนใจ และ นิยม กันอย่างแพร่หลาย วันนี้เราได้รวมคำตอบ มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองอ่านและทำความเข้าใจกับ สายตาของต่างชาติที่มอง มวยไทย ( Muay Thai ) บ้านเรากันแล้วค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ ของประเทศไทย มีความโดดเด่น ด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกาย และ ใจ สำหรับการต่อสู้ ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น นวอาวุธ ซึ่งประกอบด้วย การโจมตีจากร่างกาย ทั้ง หมัด ศอก เข่า และ เท้า ใน มวยไทย ( Muay Thai ) หากมีการเตรียมพร้อม ด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธ ที่มีอานุภาพ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ได้โด่งดังเป็นที่แพร่หลาย ในระดับนานาชาติ ในช่วงศตวรรษที่ 20 เมื่อเหล่า นักมวยไทย สามารถเป็นฝ่ายชนะ นักต่อสู้ที่มีชื่อเสียง ในแขนงอื่น ๆ ( MMA ) ซึ่งการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ในระดับอาชีพ ได้รับการดูแล โดยสภามวยไทยโลก

 

ปัจจุบัน ทางสหพันธ์มวยไทย สมัครเล่นนานาชาติ ( IFMA ) มีแผนที่จะผลักดัน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) เข้าสู่กีฬาโอลิมปิก และ ใน พ.ศ. 2557 ทางองค์การสหประชาชาติ ได้ให้การยอมรับ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาแห่งประชาคมโลก โดยได้มีการลงนาม ข้อตกลงความร่วมมือ กับสภามวยไทยโลก และ สหพันธ์มวยไทย สมัครเล่นนานาชาติ ขึ้น

 

ความนิยมของ มวยไทย ( Muay Thai ) ในต่างชาติ

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ ที่ได้รับความนิยม อย่างมากใน อาเซียน / เอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี หรือแม้แต่ ยุโรป อเมริกา รัสเซีย ซึ่งความนิยมดังกล่าว นอกเหนือจาก การเป็นกีฬาแล้ว มวยไทย ( Muay Thai ) ยังได้รับการกล่าวว่า เป็นสื่อทางวัฒนธรรม ที่สำคัญ โดยได้มีการนำเสนอ ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) ในสื่อต่าง ๆ หลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบของ ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ หนังสือการ์ตูน แอนิเมชัน รวมถึงในรูปแบบของ วิดีโอเกม

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เริ่มมีชื่อเสียง ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20 และ มีชื่อเสียงอย่างมาก ในต่างประเทศ ในตอนต้นของคริสต์ศตวรรษที่ 21 ผ่านการถ่ายทอด ทางสื่อต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทย และ ต่างประเทศ อันช่วยส่งเสริม มวยไทย ( Muay Thai ) ในวัฒนธรรมสมัยนิยม อาทิ ภาพยนต์ และ วีดีโอเกม เป็นต้น

 

ความนิยมของ มวยไทย ( Muay Thai ) ในชาวต่างชาตินั้น สูงขึ้นกว่าในอดีต วัดได้จากการเก็บสถิติ ของการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทยในปี พ.ศ. 2559 โดยพบว่ามีชาวต่างชาติ หลงใหลในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เดินทางเข้ามาใน ประเทศไทย เพื่อเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) จำนวนมากกว่า 50,000 คน ซึ่ง 10 อันดับแรก มีดังต่อไปนี้

1. สหราชอาณาจักร จำนวน 11,219 คน

2. ออสเตรเลีย 6,800 คน

3. ฝรั่งเศส 5,852 คน

4. เยอรมัน 4,688 คน

5. สวีเดน 4,253 คน

6. รัสเซีย 2,183 คน

7. เดนมาร์ก 1,855 คน

8. ญี่ปุ่น 1,841 คน

9. นิวซีแลนด์ 1,781 คน

10. สเปน 1,633 คน

 

ซึ่งความนิยมดังกล่าว ยังส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ในไทยอีกด้วย โดยที่ในปี พ.ศ. 2561 มวยไทย ( Muay Thai ) ได้สร้างรายได้เข้าประเทศ กว่าหนึ่งแสนล้านบาท ส่งผลให้ในเวลาต่อมา ทางการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของ มวยไทย ( Muay Thai ) ทำการส่งเสริม โดยจัดทำหนังสือ คู่มือ มวยไทย ( Muay Thai ) แก่นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ ในภาษาอังกฤษ ภายใต้ชื่อ AWESOME MUAY THAI ทั้งแบบเป็น หนังสือกระดาษทั่วไป และ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีบุ๊ค ( E-Book )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก นวม แต่ละรุ่น ใน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทยกีฬาสุดมันของคนไทย
อาวุธที่อันตรายที่สุดในโลก ฟันศอกแบบ มวยไทย