การรีดน้ำหนัก ของ นัก มวยไทย ( Muay Thai )

การรีดน้ำหนัก ของ นัก มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การรีดน้ำหนัก ของ นัก มวยไทย ( Muay Thai )



การชั่งน้ำหนักนักมวย เพื่อแยกรุ่น ก่อนขึ้นชก มีข้อดีตรงที่ว่า นักมวย จะได้คู่ชกที่น้ำหนักเท่า ๆ กัน แล้วถ้าน้ำหนักเกินละ จะต้องทำอย่างไร วันนี้เราจึงพามารู้จัก การรีดน้ำหนัก ของ นัก มวยไทย ( Muay Thai ) กัน

 

ในการลดน้ำหนัก บางคนอาจจะ มองเห็นภาพ การไปวิ่งบนลู่ใน ฟิตเนส ว่ายน้ำ หรือ แม้แต่การ เต้นแอโรบิค ยามเย็น แต่ในฉบับ นักมวยไทย ( Muay Thai ) นั้นไม่ใช่แค่นั้น ในการชกมวยนั้น จำเป็นต้องใช้ ทุกสัดส่วน ของร่างกาย ดังนั้น การ ออกกำลังกาย ให้ได้ผลเร็ว และ รีดน้ำหนัก ต้องใช้ทุกส่วน ของร่างกายด้วย ดีกว่าไปนั้น ต้องมีความสนุกสนาน ตั้งใจ ระเบียบวินัยด้วย

 

 

สเต็ป การรีดน้ำหนัก ของ นักมวย กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

เนื่องจาก นักมวย ค่อนข้างที่จะมี ความกังวล และ ซีเรียส กับ การคุมน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณฑ์ ของการแข่งขัน ในเวทีเพราะแต่ละเวทีนั้น ก็มีการ จำกัดน้ำหนัก ตัวเป็นรุ่น ๆ ดังนั้น นักมวย จำเป็นต้องการ ที่จะ ควบคุมน้ำหนัก ให้เป็นไปตามรุ่นชก ของตนเอง ด้วยวิธี การลดน้ำหนัก ที่สามารถ ลดน้ำหนัก ลงได้อย่างรวดเร็ว และ ได้ผลจริงอีกด้วย โดย นักมวย นั้นมีสเต็ปการ ออกกำลังกาย ดังนี้

 

 

1. เริ่มที่การ ออกกำลังกาย อย่างต่อเนื่อง  ให้ได้อย่างน้อย 45 - 60 นาที ต่อวัน สามารถที่จะเลือกการ ออกกำลังกาย หลาย ๆ แบบได้ไม่ซ้ำกัน เช่น การปั่นจักยาน 30 นาที หรือ วิ่ง 10 กิโลเมตร กระโดดเชือกในตอนเช้า ต่อยกระสอบทราย หรือ ล่อเป้าอย่างน้อย 3 ยก อย่างต่อเนื่อง ในช่วงเย็น

 

2. การควบคุมอาหาร หลักสำคัญที่จะช่วย ลดน้ำหนัก อย่างได้ผลเร็ว และ เห็นผลที่สุด แค่คุณลดการ รับประทานอาหาร ประเภท แป้ง เช่น ข้าว ขนมปัง หรือ เส้นต่าง ๆ เพราะแป้งเหล่านั้น เป็นตัวการ ที่จะ เพิ่มน้ำหนัก อย่างดีเลย นอกจากนี้ อาหารประเภท ของทอด ด้วยน้ำมัน ทั้งหลาย จะทำให้การ ออกกำลังกาย นั้นเห็นผลช้ากว่า ที่เราต้องการ หรือ อาจจะไม่เห็นผลเลย หากทานในประมาณ ที่ร่างกาย ไม่สามารถ เผาผลาญ ได้หมด ควรเน้นไปที่ การเลือกรับประทาน ประเภทผัก หรือ เนื้อสัตว์ ต้มเป็นหลัก ลดแป้ง  ให้เน้นผักผลไม้ ที่มีรสจืด เน้น โปรตีนเนื้อสัตว์ นมจืด พร่องมันเนย ในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ส่วนที่สึกหรอ และ สิ่งสำคัญ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ในแต่ละวัน จะช่วยให้ร่างกายของคุณ ชะล้างเกลือส่วนเกิน ที่ก่อให้เกิด การกักเก็บน้ำ ออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

3. สร้างขีดจำกัด เพิ่มขึ้น ให้กับตัวเอง ในที่จะ ลดน้ำหนัก แบบ นักมวย กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )  นั้นจะต้องมีการ เพิ่มจำนวน ยกในการล่อเป้า จำนวนครั้ง ในการซ้อม กระสอบทราย หรือจำนวนรอบในการวิ่ง เพื่อเพิ่มอัตรา ที่จะทำให้ ร่างกายแข็งแรงขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย และ ยังสามารถดึงเอาพลังงาน มาเผาผลาญ ได้สูงขึ้นอีกด้วย

 

 

4. การพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อเรา ออกกำลังกาย มาอย่างหนักหน่วง แล้วในการพักผ่อน ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ อย่างมาก และ ควรที่จะพักผ่อนให้ถึง 7 - 8 ชั่วโมง เนื่องจากร่างกาย ของเรานั้น จะมีการ ปรับสมดุล ในขณะที่เราหลับ และ ปฏิบัติตามตาราง ในการลดน้ำหนัก แบบนักมวย กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ให้เข้ากับชีวิตประจำวัน อย่าหักโหม จนเกินไป และ ออกกำลังกาย หนักจนเกินไป เพราะจะทำให้ ร่างกายอ่อนล้า จนไม่สามารถ ลดน้ำหนัก แบบ นักมวย ต่อได้ และ จะมีผลกระทบ มากกว่าผลดี

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก นวม แต่ละรุ่น ใน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

ทำไมต้องเรียนต่อยมวย กับ ครูที่มีประสบการณ์ ?
เรามารู้จักน้ำมันมวยกันเถอะ