Muay Thai ที่ให้มากว่าการออกกำลังกาย jareonthong muaythai ratchada

Muay Thai ที่ให้มากว่าการออกกำลังกาย jareonthong muaythai ratchada

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

Muay Thai ที่ให้มากว่าการออกกำลังกาย jareonthong muaythai ratchada



กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ใคร ๆ ก็ต่างรู้จัก และ ก็มีเพื่อน ๆ บางคน ที่เล่นกีฬาประเทภนี้ อยู่เช่นกัน วันนี้จะมาดูกันว่า กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ให้อะไรกับเราบ้าง

 

กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม เป็นย่างมาก และ โดยเฉพาะในยุคนี้ ยุคที่ผู้คน ต่างหันมาดูแลวุขภาพกันมากขึ้น ทำให้เรา กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) กลายเป็นที่นิยม มากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วยลดน้ำหนักดี อีกด้วย แต่ เพื่อน ๆ หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่รู้ถึง ประโยชน์ ของกีฬามวยไทย ( Muay Thai )

 

ประโยชน์ที่ได้จากการ ฝึกมวยไทย ( Muay Thai )

 

1. กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยลดอาหารนอยด์

 

กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้แรงก็จริง แต่ในการใช้แรง ในกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) จะเป็นการที่ช่วยดึงสติขแงเรากลับมา และ ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น โดย เฉพาะ การที่เราเราซ้อม กับคู่ต่อสู้ หรือ มีการลงนวม กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ยิ่งทำให้เรา มีโฟกัส และ มีสติ หากเรา สติหลุด หรือ สมาธิหลุด ก็อาจจะทำให้การซ้อม ของเราบาดเจ็บได้ นั่นเอง อีกทั้ง กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วยให้เราจัดการกับความ วิตกกังวล ในสมองของเราได้ดี เนื่องจาก กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้เรารู้จักปล่อยวาง และ จัดการกับ อารมณ์ได้เป็นอย่างดี

 

2. สร้างความมั่นใจ

 

กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยสร้างความมั่นใจ เพื่อน ๆ ที่ได้อ่าน ประโยคนี้ ก็อาจจะมองว่าแปลก ๆ แต่ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) จะสอนให้เรารู้จักเคารบผู้อื่น และ ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง และ สอนให้รู้จัก การผ่ายแพ้ ที่จะให้เรานั้น เกิดความมั่นใน หากต้องมีการชกกับคู่ต่อสู้ การผิดพลาด อาจจะทำให้เราดูเขินอาย แต่จริง ๆ แล้ว ลึก ๆ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) สอนให้เราภูมิใจในตัวเอง เนื่องจากศักยภาพ ของเราสามารถ ทำได้มากกว่าที่เราคิด สามารถปกป้องผู้อื่น และ ปกป้องตัวเองได้

 

3. เพิ่มรอยหยักในสมองของเรา

 

กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการต่อสู้ ของคนสองคน ไม่เรา หรือ คู่ต่อสู้ฝ่ายใดฝ่ายเดียว เพราะฉะนั้นแล้ว กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้เราได้รู้การหลบหลีก การคิด การเข้าเหลี่ยม เข้ามุมได้ และ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ยังทำให้เราได้รู้จัก การเป็นฝ่ายรุก ที่ต้องมีการโต้กลับ ทำให้ต้องมีการคิด การวิเคราะห์ การเคลื่อนไหว หรือ สไตล์การชก ของคู่ต่อสู้ จึงทำให้ราทักษะ กระบวนการคิดไม่ว่าจจะเป็นในการทำงาน หรือ การใช้ชีวิตประจำวันของเรา

 

4. เพิ่มพละกำลัง ของกล้ามเนื้อ และ ร่างกาย

 

กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ไม่ได้เป็นกีฬาที่ใช้ หมัดใช้ศอก หรือ การเตะ เพียงเท่านั้น แต่สำหรับ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) จะต้องมใช้ทุกส่วนของร่างกาย เพื่อให้มีความสัมพันธ์ กันในทุกส่วน เพื่อใช้เป็น อาวุธ และ เพื่อเป็นการป้องกัน อาวุธของคู่ต่อสู้ ที่เข้ามาปะทะเรา จึงทำให้กล้ามเนื้อ และ ร่างกายของเรา ได้มีการใช้งาน และ พัฒนา อยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญไปกว่านั้น ก็คือ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้เราได้ฝึกกล้ามเนื้อ เนื่องจากการที่เรา ออกกอาวุธใส่คู่ต่อสู้ จะต้องมีแรง   

 

5. มีไหวพริบที่รวดเร็ว

 

เนื่องจาก กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องมีการชกต่อย อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้เรา มีการคิด การวิเคราะ และ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่รวดเร็ว เพื่อไม่ให้ การชกของเรานั้น แพ้ หรือ น็อคได้ เพราะฉะนั้นแล้ว กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) จึงช่วยเสริมสร้าง ให้เรามีไหวพริบที่รวดเร็ว เป็นอย่างมาก เพราะ ถ้าหากเรา มีไหวพริบที่ช้า จะเป็นการเดโอกาสให้กับคู่ต่อ ให้ทำคะแนน ได้อย่างง่าย

 

ทั้งนี้การฝึกมวยไทย ควรจะมีโค้ช หรือเทรนเนอร์ ในการฝึก เพื่อการฝึกฝนที่ถูกต้อง และ ลดการบาดเจ็บ จากการซ้อม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

พิธีและ ประเพณีน่ารู้ เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )

หุ่นเฟิร์ม ด้วยมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

ต่อย มวยไทย อย่างไร ให้ หุ่นปัง
ปั้นหุ่นสวย กล้ามเนื้อกระชับ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )