กระจับ สำคัญขนาดไหน

กระจับ สำคัญขนาดไหน

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กระจับ สำคัญขนาดไหน



กระจับ ( Groin Guard ) เป็นอุปกรณ์ ที่นักมวยต้องใช้ เพื่อป้องกัน กันกับจุดบอบบาง ( เป้า หรือ อวัยวะเพศ ) ของเรา เพราะ ในสังเวียนมวยไทย เป็นการใช้แรง เพื่อสู้กัน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใส่กระจับ เพื่อป้องกัน

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องมี การใช้แรงปะทะ หรือ ใช้กำลังในการต่อสู้ เพื่อที่จะเอาชนะ คู่ต่อสู้ ด้วยการออกอาวุธ ต่าง ๆ ที่ว่าจะเป็น การออกหมัด การเตะ การฟันศอก หรือ การตีเข่า การกระทำเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ส่งผล ให้เกิด แรงกระแทก เกิดแรงสั่นสะเทือน ต่อร่างกายของเรา และ อวัยวะภายในต่าง ๆ ซึ่งการกระทบเหล่านี้ เราสามารถเลี่ยงได้ และ ในบางทีก็อาจจะพลาดมาโดนจุดสำคัญ อย่าง เป้า หรือ อวัยวะเพศ ของเราได้ ดังนั้น นักมวยจึงต้องใส่กระจับ ( Groin Guard ) เพื่อปป้องกัน การบาดเจ็บ

จุดประสงค์ของการใส่กระจับ

กระจับ ( Groin Guard ) เป็นอุปกรณ์ป้องกันตัว ชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) และ ใช้ในกีฬาหลาย ๆ ประเภท อย่างกีฬาที่ต้องมีการใช้แรงปะทะ เช่น มวยสากล เทควันโด้ ต้องมีการใส่ กระจับ ( Groin Guard ) เพื่อให้เกิดความกระชับ การป้องกัน ที่อาจจะมากระแทก ที่อวัยเพศของเราได้ เนื่องจาก  กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่เสี่ยงต่อการบาดดเจ็บ บริเวณท้อง ขาหนีบ และ อาจจพลาดไปโดนที่อวัยเพศได้ ถึงแว้ง่า ในกติกาของ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) มีกฎคือ ห้ามต่อย หรือ เตะ ใต้เข็มขัดก็ตาม แต่ถึงอย่างไร ก็อาจจะพลาดได้ ดังนั้น เราจึงต้องมีการป้องกันเอาไว้

กระจับ ( Groin Guard ) ตัวช่วยป้องกัน อวัยวะเพศ

อวัยวะเพศของคนเรานั้น มีความบอบบางอย่างมาก และ อวัยวะเพศของคนเรา ยังมีเส้นประสาท และ เลือดจำนวนมาก เมื่อมีการกระทบ หรือ กระแทก ทำให้อาการเจ็บ ปวด มีอาการที่รุนแรมากกว่า จุดอื่น เพราะฉะนั้น เราจึงต้อง มีความจำเป็น ที่จะต้อง หาอุปกรณ์ มาเพื่อป้องกันอวัยวะเพศของเรา โดยการป้องกัน ไม่เพียงแต่ใช้ ในกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เท่านั้น แต่ จะเป็นต้องใช้ในกีฬา ที่ต้องมีการปะทะ กับคู่ต่อสู้

ข้อดีของการใส่กระจับ ( Groin Guard ) คือ  เมื่อมีแรงมากระแทก ตรงอวัยวะเพศ กระจับ ( Groin Guard ) จะทำหน้าที่รับแรงกระแทก ที่มากระทบต่อ อวัยเพศของเรา ทำให้เรามีการบากเจ็บ ที่น้อยลง และ แรงที่มากระทบกับ กระจับ ( Groin Guard ) ยังมีการถ่ายเท ไปที่โคนขาหนีบ แทนการโดน อวัยเพศโดยตรง นั่นเองครับ

ผู้หญิงจะเป็นต้องใส่กระจับ ( Groin Guard ) หรือไม่

ถึงแม้ว่าเพศหญิง จะไม่ได้อวัยวะเพศที่ยื่นออกมา จากร่างกายของเราก็ตาม แต่อวัยเพศหญิง ก็มีความบอบบาง ไม่ต่างกับ อวัยวะเพศ ของผู้ชาย เพราะฉะนั้น นักมวยหญิง หรือ นักกีฬาเพศหญิง ก็ต้องสวมกระจับ ( Groin Guard ) เช่นกัน โดย กระจับ ( Groin Guard ) ของเพศหญิง จะครอบอยู่ภายนอกกางเกง เหมือนกีฬามวยสากล แต่มีขนาดที่เล็กกว่า นอกจากนี้ นักมวยหญิง ยังต้องใส่เกราะอก หรือ กระจับนมหญิง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ จากการกระทบ ที่หน้าอก

กระจับ ( Groin Guard ) จึงมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเพศชาย หรือ เพศหญิง เพราะหากเรา ไม่มีการใส่ กระจับ ( Groin Guard ) อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เกิดขึ้นได้ อาจจะเกิดจากความ พลาด หรือ ความตั้งใจ เพราะเหตูนี้ เราจึงต้อง มีการสวมใส่ กระจับ ( Groin Guard ) เพื่อป้องกัน และ ลดแรงกระแทก ที่เข้ามากระทบ อวัยวะเพศของเรา หากเราโดน กระแทกเต็ม ๆ โดยที่ไม่มีการสวมใส่ กระจับ ( Groin Guard ) ก็อาจจะทำให้เกิดอาการ จุก หน้ามืด หรือ ปวดท้อง เป็นต้น  เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา และ นักมวยจึงต้อง มีการสวมใส่ กระจับ ( Groin Guard )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยตับจาก มวยไทย พื้นบ้าน สุดบันเทิง

เฟิร์มหุ่น ด้วยมวยไทย เจริญทองมวยไทยรัชดา



บทความที่น่าสนใจ

การคาร์ดิโอ้สวย ๆ ด้วยมวยไทย
มวยไทย ศิลปะการออกอาวุธสุดอันตราย