5 ท่าไม้ตาย น็อคเอ้าท์

5 ท่าไม้ตาย น็อคเอ้าท์

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

5 ท่าไม้ตาย น็อคเอ้าท์



5 ท่าไม้ตาย น็อคเอ้าท์

 

อย่างที่ทุกคนรู้กันอยู่ว่า มวยไทย (Muay Thai) เป็นศิลปะการต่อสู้ที่อยู่คู่กับคนไทยมานานมาก ถ้าใครที่ไม่เคยดูการต่อยมวยหรือการขึ้นชกมวยจริง ๆ ก็คงพบเห็นได้ในหนังและละครไทยอยู่บ่อย ๆ ไม่มากก็น้อย เอาจริงมันเหมือนเอกลักษณ์ของหนังและละครไทยในยุคนึงเลยก็ว่าได้ อาทิเช่น เรื่อง ต้มยำกุ้ง แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า เป็นต้น และวันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จัก ท่าไม้ตาย ของ มวยไทย (Muay Thai) ที่น็อคคู่ต่อสู้มาจำนวนนับไม่ถ้วน

 

5 ท่าไม้ตาย มีดังนี้

  1. ยกเขาพระสุเมรุ
    เป็นไม้มวยใช้ป้องกันคู่ต่อสู้เหวี่ยงแข้ง และตอบโต้ด้วยการจับทุ่ม ฝ่าย A ใช้ขาขวาเหวี่ยงแข้งสูงเข้าบริเวณลำคอด้านซ้ายของฝ่าย B และฝ่าย B หลบลำตัวต่ำ พร้อมทั้งสืบเท้าซ้ายไปข้างหน้า แล้วใช้ฝ่ามือขวากันขาขวาฝ่ายขาวไว้ เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกันก็ใช้มือซ้ายโอบขาขวาฝ่าย A ไว้ยกขึ้นใส่บ่า แล้วยกขาขวาฝ่าย A ให้ขึ้นสูงพร้อมกับดันไปข้างหน้า ทำให้ฝ่าย A เสียหลักล้มลงได้ เป็นการตอบโต้

 

  1. จระเข้ฟาดหาง
    เป็นไม้มวยใช้ตอบโต้ปรปักษ์ด้วยการเหวี่ยงแข้ง ฝ่าย B หมุนตัวกลับหลังไปทางขวาด้วยขาซ้าย โน้มตัวลงต่ำ แล้วใช้ขาขวาเหวี่ยงสูงเข้าใส่บริเวณก้านคอของฝ่าย A เป็นการตอบโต้ฝ่าย A ก่อนที่จะกระทำต่อฝ่าย B

 

  1. ไต่เขาพระสุเมรุ
    เป็นไม้มวยใช้ป้องกันและตอบโต้ เมื่อคู่ต่อสู้เหวี่ยงแข้ง ฝ่าย A ยกขาขวาเพื่อใช้แข้งเหวี่ยงเข้าลำตัวฝ่าย B ฝ่าย B กระโดดขึ้นเหยียบบนขาขวาท่อนบนฝ่าย A ด้วยเท้าขวา และบนไหล่ซ้ายฝ่าย A ด้วยเท้าซ้าย เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกัน ก็ใช้ศอกขวาปักลงไปบนศีรษะของฝ่าย A เป็นการตอบโต้
  2. เอราวัณเสยงา
    เป็นไม้มวยใช้ป้องกันและตอบโต้ เมื่อคู่ต่อสู้กระแทกหมัด  ฝ่าย A กระแทกหมัดขวาเข้าตรงหน้าฝ่าย B ฝ่าย B ยกแขนซ้ายท่อนล่างขึ้นปิด เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกันก็สืบเท้าเข้าหาฝ่าย A แล้วใช้ศอกขวางัดเข้าที่ปลายคางของฝ่าย A เป็นการตอบโต้

 

  1. ดับชวาลา
    เป็นไม้มวยใช้ป้องกันหมัดพร้อมตอบโต้
    ในภาพ ฝ่ายขาวใช้หมัดขวาทิ่มไปตรงหน้าของฝ่าย B  ฝ่าย B ใช้แขนซ้ายท่อนล่างขึ้นกัน และผลักหมัดของฝ่าย A ออกไปทางซ้าย เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกันก็ใช้หมัดขวาทิ่มตรงไปยังใบหน้าของฝ่าย A เป็นการตอบโต้

 

เป็นยังไงกันบ้าง ท่าไม้ตายมวยไทย (Muay Thai) เท่สุด ๆ ไปเลยใช่ไหมล่ะ ใครที่เป็นสาวกมวยไทยมาฝึกกันได้นะ ที่ Jaroenthong Muay Thai Ratchada เขามีครูฝึกที่คอยสอนอย่างเชียวชาญและปลอดภัยอีกด้วย หรือถ้าใครต้องการที่จะรู้จักมวยไทยให้ลึกซึ้งกว่านี้ก็สามารถไปเรียนและสอบถามกันได้นะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ศิลปะแม่ไม้มวยไทย

ฟิตหุ่น สร้างกล้ามเนื้อ แบบเจ้าสังเวียน



บทความที่น่าสนใจ

ลำตัวแข็งแบบ นักมวยไทย
เรื่องต้องรู้ สำหรับการต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) แบบมืออาชีพ