กระโดดเชือกช่วยอะไร

กระโดดเชือกช่วยอะไร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กระโดดเชือกช่วยอะไร



การกระโดดเชือก เป็นสิ่งที่มาคู่กับ นักมวย และ เรามักจะเห็นนักมวย มีการ กระโดเชือกอยู่บ่อย ๆ นั่นเป็นอเพราะอะไร เราไปดูกัน

 

การกระโดเชือก เป็นสิ่งที่มาคู่กับนักมวย ก็ว่าได้  และ ยังเป็นนสิ่งที่นักมวย ต้องทำอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการฝึกซ้อม ของนักมวยด้วย หากเพื่อน ๆ เคยศึกษา เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อน ๆ ก็จะรู้ดีว่า การกระโดดเชือกนั้น กลายเป็นกิจวัตร ประจำวัน ของนักมวยไปแล้ว เพราะว่า การกระโดดเชือก ของนักมวย ช่วยทำให้เกิด ประโยชน์ หลาย ๆ อย่าง

 

1. ช่วยในการฝึกทักษะฟุตเวิร์ค ( Footwork )

การที่ นักมวยจะมี การเคลื่อนไหว หรือ ฟุตเวิร์ค ( Footwork ) ที่ดีนั้น จำเป็น อย่างมากที่จะต้อง มีการฝึกก้าว ฝึกเดิน ฝึกใช้ขา เช่นการเคลื่อนตัวไปข้างหน้า หรือ การถอยหลัง ซึ่งเป็น สิ่งที่มีความสำคัญ อบ่างมาก ในกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เพราะ การฟุตเวิร์ค ( Footwork ) นั้น จะต้องมีการขยับขา และ เท้าของเรา อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้พร้อม กับการเคลื่อยไหว ดังนั้น หากเรา ต้องการฝึกฟุตเวิร์ค ( Footwork ) ให้มีคุณภาพ และ แข็.แรง การกระโดดเชือก ก็เป็นสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้เรา มีฟุตเวิร์ค ( Footwork ) ที่ดี

 

โดยการกระโดดเชือก ของนักมวยนั้น จะแตกต่างจากคนทั่วไปคือ การกระโดดเชือกแบบนักมวย จะมีการกระโดด แบบสลับเท้า เพื่อจำลองว่า เรากำลัง ก้าวเท้า หรือ เดินนั่นเอง และ การแกว่งเชือก ยังช่วยเพิ่ม พละกำลังที่แขน ทำให้เวลาเรา ฟุตเวิร์ค ( Footwork ) แขนของเรา ก็จะไม่ล้า ไม่เมื่อยนั่นเองครับ เราจะเห็นได้ว่า เพียงแค่ การกระโดดเชือก เพียงอย่างเดียว ก็สามารถพัฒนากล้ามเนื้อ ได้หลายส่วน

 

2. ช่วยในการ คาร์ดิโอ ( Cardio Exercise )

คาร์ดิโอ ( Cardio Exercise ) เป็นการออกกำลังกาย ที่เป็นการ ส่งเสริม กล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้หัวใจของเรา สามารถปั้มเลือดได้ดีขึ้น และ ยังทำให้ปอดของเรา นำออกซิเจน มาใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้น นักมวยจึงต้อง มีการกระโดดเชือก เพื่อฝึกความอึด ทึก ทน ของปอด ให้สามารถทำงานได้มากขึ้น เพราะว่า กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ต้องมีการใช้ พลังงาน เยอะมาก ๆ และ ต้องมีการหายใจ ให้ถูกจังหวะ และ เพื่อให้ ร่างกายของเรา ชินกับการใช้พลังงาน ชินกับการใช้ลมหายใจ

 

นอกจากนี้ ในการแข่งขัน หรือ การซ้อมแบบลงนวม ยังมีความตื่นเต้น ทำให้นักมวย มีการหายใจที่ถี่ขึ้น หายใจเร็วขึ้น ทำให้เหนื่อยง่าย การกระโดดเชือก จึงเป็นวิธี ที่จะช่วยให้การ หายใจของเรา มีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นเองครับ นอกจากนี้ ยังทำให้นักมวยเอง เหนื่อยยากขึ้นอีกด้วย เพราะการกระโดดเชือก จะเป็นการ ฝึกใช้ปอด ทำให้ตัวนักมวย มีการบริหาร ลมหายใจที่ดี และ ทำให้เหนื่อยยากขึ้น นั่นเองครับ

 

3. การกระโดดเชือก ช่วยฝึกสมาธิ

ไม่ว่าจะเป็นการชกบนเวที หรือ การซ้อมก็ตาม กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ต้องมีการใช้ สมาธิเป็นอย่างมาก เพราะว่า ในขณะที่อยู่บนเวที หรือ สนามมวย เรามีเพียงสองตา ที่จะมองคู่ต่อสู่เท่านั้น และ การออกอาวุธของกีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การชก การเตะ การใช้ศอก การใช้เข่า ดังนั้น นักมวยจึงต้องมีสมาธิดี มาก ๆ การกระโดดเชือก ก็เป็นหนึ่งใน วิธีที่จะฝึก สมาธิ ให้กับนักมวย เพราะ การกระโดดเชือก การแกว่งเชือก และ การกระโดด จะต้องมีความสัมพันธ์กัน เป็นอย่างมาก หากทั้งสองอย่างนี้ ไม่มีความสัมพันธ์กัน ก็จะทำให้เรา สดุดได้นั่นเอง

 

เพื่อน ๆ คงได้ทราบกันแล้ว ใช่ไหมครับ ว่าการกระโดดเชือก มีแระโยชน์ อย่างไร หากเพื่อน ๆ อยากพัฒนาร่างกาย ก็ลองเริ่มจากง่าย ๆ โดยการกระโดดเชือก นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

มวยตับจาก มวยไทย พื้นบ้าน สุดบันเทิง

รายการอาหาร สำหรับนัก มวยไทย

 



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย กีฬาที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน
มวย เทรนด์ใหม่วัยรุ่น