รวมท่า น็อคเอ้าท์ แบบฉบับ มวยไทย

รวมท่า น็อคเอ้าท์ แบบฉบับ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

รวมท่า น็อคเอ้าท์ แบบฉบับ มวยไทย



มวยไทย ถือเป็นกีฬ่าต่อสู้ ที่เป็นการต่อสู้ ของ คน 2 คนที่ต้องช้ำพละกำลังกาย และลูกเล่นท่าทาง เพื่อจะหาวิธี น็อคเอ้าท์ คู่ต่อสู้ หรืออาจะ ทำให้เราได้คะแนน ที่มากกว่า แต่รู้หรือไม่ว่า มวยไทย ยังมีท่าที่สามารถ น็อคเอ้าท์ คู่ต่อสู้ได้ ไปดูกัน

 

                แนนอนว่า มวยไทย ถือเป็นกีฬา ที่ต้องใช้ ความสามารถ อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ของ ความเร็ว ไหวพริบ พละกำลัง หรือ รวมไปถึง จิตใจ ที่ นักมวย นั้นต้องมี เพราะถือว่า มวยไทย เป็นกีฬาต่อสู้ ที่ต้องใช่ความสามารถ อย่างมาก ต้องมีความขยัน ฝึกฝน หรือ รวมไปถึง ต้องออกกำลังกายวันละ หลาย ๆ ชั่วโมง แต่วันนี้เราจะไมได้มาพูดถึง วิธีการ ออกำกลังกาย หรือ ไม่ได้มาเล่าประวัติมวยไทย ให้ฟังแต่อย่างไร แต่เราจะมาพูดถึง ท่าทาง หรือ ท่าไม้ตาย ของ มวยไทย ที่สามารถ ไป น็อคเอ้าท์ คู่ต้อสู้ได้ ใคร ๆ หลาย ๆ คนลืมสงสัย กันแล้วใช่ไหมว่า จะมีท่าไหนที่น่าสนใจกันบ้าง ไปดูกันเลย

 

                อย่างที่ ใคร ๆ หลาย ๆ คน หรือ ทุกคนรู้กันอยู่ว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็นกีฬา รวมไปถึง ยัง เป็นศิลปะการต่อสู้ ที่อยู่คู่ กับ คนไทย มาอย่าง ยาวนานมาก และ ถ้าใครที่ไม่เคยดูการต่อยมวย หรือ รวมไปถึง การขึ้นชกมวยจริง ๆ ก็คงพบเห็นได้ในหนัง และ ละครไทยอยู่บ่อย ๆ ไม่มากก็น้อย แต่ เราต้องบอกเลยว่า เอาจริงมันเหมือน เอกลักษณ์ ของหนัง และ รวมไปถึง ละครไทยในยุคนึงเลยก็ว่าได้ อาทิเช่น เรื่อง ต้มยำกุ้ง แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า เป็นต้น และวันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จัก ท่าไม้ตาย ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่น็อคคู่ต่อสู้มาจำนวนนับไม่ถ้วน

 

 

ท่า น็อคเอ้าท์ แบบฉบับ มวยไทย

 

  • ยกเขาพระสุเมรุ เป็นไม้ มวยไทย ที่สามารถ นำไป ใช้ ในส่วนของการ ป้องกันคู่ต่อสู้เหวี่ยงแข้ง และ แถมมันยังสามารถ ตอบโต้ด้วยการจับทุ่ม ฝ่าย A ใช้ขาขวาเหวี่ยงแข้งสูงเข้าบริเวณลำคอด้านซ้ายของฝ่าย B และ ฝ่าย B หลบลำตัวต่ำ พร้อมทั้งสืบเท้าซ้ายไปข้างหน้า แล้วใช้ฝ่ามือขวากันขาขวาฝ่ายขาวไว้ เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกันก็ใช้มือซ้ายโอบขาขวาฝ่าย A ไว้ยกขึ้นใส่บ่า แล้วยกขาขวาฝ่าย A ให้ขึ้นสูงพร้อมกับดันไปข้างหน้า ทำให้ฝ่าย A เสียหลักล้มลงได้ เป็นการตอบโต้
  • ท่าต่อไป ถือว่าเป็น ท่ายอกฮิต อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ในหนังหรือในละคร หรือ รวมไปถึง ในชีวิต จริง สำหรับ ท่าจระเข้ฟาดหาง เป็นไม้มวยใช้ตอบโต้ปรปักษ์ด้วยการเหวี่ยงแข้ง ฝ่าย B หมุนตัวกลับ หลังไปทางขวา ด้วยขาซ้าย โน้มตัวลงต่ำ แล้วใช้ขาขวา เหวี่ยงสูงเข้าใส่ บริเวณ ก้านคอของฝ่าย A เป็นการตอบโต้ฝ่าย A ก่อนที่จะกระทำต่อฝ่าย B
  • ไต่เขาพระสุเมรุ เป็นไม้มวยใช้ป้องกันและตอบโต้ เมื่อคู่ต่อสู้เหวี่ยงแข้ง ฝ่าย A ยกขาขวาเพื่อใช้แข้งเหวี่ยงเข้าลำตัวฝ่าย B ฝ่าย B กระโดดขึ้นเหยียบบนขาขวาท่อนบนฝ่าย A ด้วยเท้าขวา และบนไหล่ซ้ายฝ่าย A ด้วยเท้าซ้าย เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกัน ก็ใช้ศอกขวาปักลงไปบนศีรษะของฝ่าย A เป็นการตอบโต้
  • เอราวัณเสยงา เป็นไม้มวยใช้ป้องกันและตอบโต้ เมื่อคู่ต่อสู้กระแทกหมัด  ฝ่าย A กระแทกหมัดขวาเข้าตรงหน้าฝ่าย B ฝ่าย B ยกแขนซ้ายท่อนล่างขึ้นปิด เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกันก็สืบเท้าเข้าหาฝ่าย A แล้วใช้ศอกขวางัดเข้าที่ปลายคางของฝ่าย A เป็นการตอบโต้
  • ดับชวาลา ถือว่า เป็นแม่ ไม้ มวยไทย ที่สามารถ นำไป ใช้ป้อง กันหมัดพร้อมตอบโต้ ในภาพ ฝ่ายขาวใช้หมัดขวาทิ่มไปตรงหน้าของฝ่าย ฝ่าย B ใช้แขนซ้ายท่อนล่างขึ้นกัน และ ผลักหมัดของฝ่าย A ออกไปทางซ้าย เป็นการป้องกัน ในขณะเดียวกันก็ใช้หมัดขวาทิ่มตรงไปยังใบหน้าของฝ่าย A เป็นการตอบโต้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พิธีและ ประเพณีน่ารู้ เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )

ศาสตราวุธทั้ง 8 ของ มวยไทย มีอะไรบ้าง



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะป้องกันตัวชั้นเลิศ
เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง คือใครกันนะ