มวยไทย ( Muay Thai ) กับสิ่งที่ คุณคาดไม่ถึง

มวยไทย ( Muay Thai ) กับสิ่งที่ คุณคาดไม่ถึง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) กับสิ่งที่ คุณคาดไม่ถึง



เอาล่ะ วันนี้ ไปรู้จัก มวยไทย กับ สิ่งที่อาจจะ ไม่รู้ เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่รับรองได้เลยว่า หลาย ๆ เรื่อง เป็นสิ่งที่คุณนั้น คาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว พร้อมแล้ว ไปลุยกัน !

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ในอดีต ใช้คาดเชือก ในการพันมือเพื่อป้องกัน การบาดเจ็บของมือ แต่กติกาไม่ได้กำหนดว่า ต้องคาดเชือก แต่อย่างก็ดี นักสู้สามารถเข้าต่อสู้ โดยใช้มือเปล่าก็ได้ค่ะ

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) เคยถูกเรียกว่า ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 9 เพราะว่า มีการต่อสู้ โดยใช้อาวุธบนร่างกาย 9 อย่าง (นวอาวุธ) คือ หมัด 2 / ศอก 2 / เข่า 2 / เท้า 2 และ หัว 1 ค่ะ

 

3. ปัจจุบันชาวต่างชาติ มักจะรู้จักมวยไทย ในนาม Art of Eight Limbs (ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 8 เพราะ กติกามวยไทยปัจจุบัน ตัดการใช้หัวโขกออกไป และ ไปเรียก Lethwei (มวยพม่า) ว่าเป็น Art of Nine Limbs (ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 9) แทน เพราะ ยังสามารถใช้หัวโขกได้

 

4. สนามมวยแห่งแรกถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2462 คือ สนามมวยสวนกุหลาบ ซึ่งดำเนินการโดยประชาชน ภายในบริเวณวังสวนกุหลาบ

 

 

Thai Bixing

 

5. สนามมวยราชดำเนิน หรือ เวทีมวยราชดำเนิน (Rajadumnern Stadium) นับเป็นเวทีมวยระดับมาตรฐานแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นโดย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรร โดยให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างขึ้น โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2484 แต่ทว่ามาเสร็จสิ้นหลังสงครามสงบแล้ว ในปี 2488 ซึ่งมีการแข่งขันนัดแรกในวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2488 โดยระยะแรกนั้น สนามมวยราชดำเนิน ยังไม่มีหลังคามุง และต่อมา นายเฉลิม เชี่ยวสกุล ผู้จัดการสนามมวย ได้เล็งเห็นถึงปัญหาต่าง ๆ รวมทั้ง ไม่สะดวก จึงเสนอให้สร้างหลังคาเพื่อคลุมพื้นที่ ทั้งหมด ต่อมาในปี 2494 สนามมวยราชดำเนิน ได้แล้วเสร็จสมบูรณ์เป็นสนามมวยได้มาตรฐาน

 

6. มวยไทยได้รับความนิยมอย่างมากในทุกชนชั้น ซึ่งในประวัติศาสตร์ พระเจ้าเสือ ได้ปลอมพระองค์เป็นสามัญชน ได้ออกไปชกมวย กับนักมวยฝีมือดีของอำเภอวิเศษไชยชาญ โดยสามารถชกชนะนักมวยเอกถึง 3 คน อันได้แก่ นายกลาง หมัดตาย นายใหญ่ หมัดเหล็ก และสุดท้าย นายเล็ก หมัดหนัก โดยทั้ง 3 คน ได้รับความพ่ายแพ้อย่างบอบช้ำ

 

7. ในหนังสือ นักเรียนนายร้อยไทยที่เยอรมันยุคไกเซอร์ ในสมัยรัชกาลที่ 5-6 คนไทยได้ไปเรียนวิชาทหารที่เยอรมันกันหลาย ๆ คน รุ่นหนึ่งมี แฮร์มัน เกอริงรวมอยู่ด้วย ต่อมา เขาก็คือ จอมพลเกอริง จอมเผด็จการอันดับ 2 ที่รองจากฮิตเลอร์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เกอริง เป็นคนตัวใหญ่และยังชอบแกล้งเพื่อน อย่างเช่น ชอบเอาถุงเท้าไปซ่อน ทำให้เพื่อนนั้นแต่งตัวไม่ทัน หรือแกล้งเอาถุงเท้าไปชุบน้ำให้ชื้น เอาไปใส่ตอนที่อากาศหนาว ถือว่าตัวใหญ่แกล้งใครก็แกล้งได้ แต่ทว่าพอไปแกล้งเพื่อนไทยที่ไม่เกี่ยงเรื่องตัวใหญ่อยู่แล้วเลยได้เรื่อง ได้ปล่อยหมัดตรงเข้าหน้าด้วยแรงโมโห ผลปรากฏว่าคนชกได้แผลแหวะไปที่โคนนิ้วกลาง ส่วนคนถูกชกฟันหัก คนที่ชกเขาก็คือ ขเด็ท หรือว่า นักเรียนนายร้อย น้อม ศรีรัตน์ ซึ่งต่อมา นั่นก็คือ พลตรีพระศักดาพลรักษ์ นั่นเอง

 

Muay Thai

 

8. ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการจัดแข่งขันมวยไทยคาดเชือก บริเวณหน้าพระที่นั่ง ณ บริเวณหน้าพลับพลาทรงธรรม ภายในสวนมิสกวัน ซึ่งเป็นงานศพของพระเจ้าลูกยาเธอพระองค์เจ้าอุรุพงษ์รัชสมโภช วันที่ 18 มีนาคม ร.ศ.128 (หรือพ.ศ. 2452) โดยให้หัวเมืองทั่วประเทศนั้น คัดเลือกนักมวยฝีมือดีเข้ามาแข่งขัน

 

นักมวยฝีมือดี ชนะคู่ต่อสู้หลาย ๆ คนเป็นที่พอพระราชหฤทัย รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดฯ พระราชทานยศ รวมทั้งบรรดาศักดิ์ เป็น “ขุนหมื่นครูมวย” ถือศักดินา 300 จำนวน 3 คน คือ

นายปล่อง จำนงทอง จากเมืองไชยา เป็น หมื่นมวยมีชื่อ

นายกลึง โตสะอาด จากเมืองลพบุรี เป็น หมื่นมือแม่นหมัด

นายแดง ไทยประเสริฐ จากเมืองโคราช เป็น หมื่นชงัดเชิงชก

 

9. นาย แพ เลี้ยงประเสริฐ นักมวยท่าเสา ชาวเมืองอุตรดิตถ์ ผู้ที่ชก นายเจีย พระตะบอง นักมวยฝีมือดีจากแถบชายแดนตะวันออก ด้วยความที่สืบทิ่มหมัดหงาย เข้าที่ลูกกระเดือก ที่ท่า หนุมานถวายแหวน อันลือลั่น จนทำให้นายเจียถึงกับหมดสติ และนายเจียสิ้นใจในเวลาต่อมาครั้งนั้น นับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง กฎ-กติกามวยต่าง ๆ ตลอดจนมีการบังคับให้สวมนวมแบบสากลนั่นเอง

 

เหล่านี้ ก็เป็นเกร็ดความรู้ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เราได้นำมาฝากเพื่อน ๆ หวังว่าทุกคน จะรู้จัก และหลงรัก มวยไทย ( Muay Thai ) กันมากขึ้น เพื่อสืบสานเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยสืบไปค่ะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) เด็ก ๆ ก็ฝึกได้ แข็งแกร่ง แข็งแรง ลุยเลย

การไหว้ครู แสดงความเคารพ ก่อนขึ้นชก มวยไทย ( Muay Thai )

 



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย ฉบับ มวยไทย
เตะเจาะยางอาวุธมวยที่รุนแรง