เรื่องต้องรู้ สำหรับการต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) แบบมืออาชีพ

เรื่องต้องรู้ สำหรับการต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) แบบมืออาชีพ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เรื่องต้องรู้ สำหรับการต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) แบบมืออาชีพ



การต่อย มวยไทย หากจะต่อยแบบมืออาชีพได้นั้น เราจะต้องรู้ถึง basic ของการเตรียมร่างกาย ให้พร้อมสำหรับการฝึก และ เรื่องที่ต้องรู้ ว่า ท่าไหน ฝึกแบบไหน เพื่อเตรียมพร้อม สำหรับการต่อย มวยไทย แบบมืออาชีพ

 

Shoulder Presses

     สำหรับการฝึก หรือ ออกกำลังกาย ท่านี้  Shoulder Presses เป็นการฝึกความแข็งแรง ของหัวไหล่ เพราะเป็นส่วนที่สำคัญในการชก มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ มวยสากล ( Boxing ) แบบมืออาชีพ ก็ว่าได้ ต้องสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวไหล่ หมั่นฝึกท่านี้ จะสร้างกล้ามเนื้อส่วนนี้ได้ดี

     อุปกรณ์ : ดัมเบล / ขวดน้ำ 1.5 – 2 ลิตร

 

Clap Press Up

     สำหรับการฝึกในท่านี้ Clap Press Up เป็นการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สร้าง Body Balance แนะนำสำหรับคนที่ชอบต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นอีกท่า ที่สร้างกล้ามเนื้อได้ดีเยี่ยม

 

Plank

     Plank ( แพลงค์ / แพลงค์กิ้ง ) เป็นอีกท่า Basic สำหรับการต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) ก็ว่าได้ เพราะสามารถสร้างความแข็งให้ได้ทุกๆ ส่วนของร่างกาย สร้างกล้ามเนื้อได้ทุกส่วน ซึ่งจะมีการเน้น ตรงที่กล้ามเนื้อส่วนกลาง อาจจะรวมกับท่า Crunches, Sit Up

 

Push Ups

     ท่านี้อาจจะยาก สำหรับมือใหม่ หัดต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะเป็นท่าที่ต้องมีกำลังของแขน เพราะจะต้องดันแรง ส่งไปยังไหล่ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณไหล่ และ หน้าอก แข็งแรง และ ล่ำขึ้น กล้ามเนื้อแขนก็แข็งแรงตามมาเช่นกัน

 

Skipping

     เป็นอีกกระบวนท่า ที่ใช้อุปกรณ์ นั่น คือ เชือก เสริมสร้างความหลบ หลีก ความไว แก่ฝ่ายตรงข้าม ( Foot Work ) ซึ่งใน มวยไทย ( Muay Thai ) ความไว เป็นอีกเทคนิคหลอกล่อ ฝ่ายตรงข้ามได้ดีที่สุด

 

Sit Ups

     ท่า Basic สำหรับการออกกำลังกายทุกประเภท นั่นคือ Sit Ups ( ซิทอัพ ) สร้างเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนท้อง กล้ามเนื้อส่วนกลาง เป็นอีกท่าในการปั้นหุ่นให้เฟิร์ม สามารถสร้างซิกซ์แพ็ก หรือ จะต้องการกี่แพ็กก็ได้ค่ะ

 

Squats

     เพราะ นักมวย จะต้องมีขาที่มั่นคง ป้องกันการล้มตัว อาจจะเสียเปรียบต่อฝ่ายตรงข้ามได้ ดังนั้น ท่า Squats จะช่วยสร้างความแข็งแรง เสริมกล้ามเนื้อส่วนขา ทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง หรือ จะเป็นบริเวณน่อง

 

Burpees

     เป็นอีกท่า ที่สามารถเผาผลาญแคลอรี่ หรือ ไขมัน ออกมาได้ดี สำหรับท่า การที่จะต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) แบบมืออาชีพ ได้ดีนั้น การสร้างระบบกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เป็นสิ่งแรกที่ควรทำ เพื่อเป็นเกราะ แก่ตัวเอง หากกล้ามเนื้อเราแข็งแรง ฝ่ายตรงข้าม จะมองจุดด้อยเราได้ยาก จะกลัวอะไร ถ้ากล้ามเนื้อ หรือ ร่างกายของเราแข็งแรง

 

Shadow Boxing

     จะใช้ท่านี้ได้ดี ถ้าได้ฝึกบริเวณ ชายหาด หรือ บ่อทราย เพื่อเป็นตัวยึดในการฝึกท่านี้ Shadow Boxing สามารถรักษาความฟิต ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และ สามารถรักษาน้ำหนักได้ ในการฝึกท่านี้ นักมวย นิยมฝึกท่านี้ ยิ่งต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) ยิ่งต้องฝึก

 

Chim Ups

     หากต้องการให้กล้ามเนื้อส่วนบน ช่วงแขน หน้าอก ไหล่ มีความแข็งแรง แนะนำเล่นท่านี้ เพราะจากอุปกรณ์ ที่ใช้ นั่นคือ บาร์โหน กล้ามเนื้อที่ใช้ จึงเป็นส่วนบน เพราะเกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อส่วนบน สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้โดย การฝึกฝนโหนบาร์ เป็นประจำ

 

     ดังนั้น สำหรับ มือใหม่ ค่อยๆ เล่น ไม่ควรหักโหมเกินไป อาจทำให้บาดเจ็บระหว่างการเล่น กล้ามเนื้ออาจฉีกได้ ดังนั้น เน้นเอาที่ร่างกายไหว แต่สำหรับการจะเป็น มืออาชีพ ได้นั้น มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดี ต้องหมั่นฝึก หมั่นออกกำลังกาย สร้างความแข็งแรงกับร่างกาย

 

     และค่าย มวยไทย ที่แนะนำ นั่นคือ jaroenthongmuaythairatchada ค่ายมวย ย่านรัชดา ค่ายมวยครบวงจร เปิดให้บริการ ทุกวัน 24 ชั่วโมง สามารถเข้าไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการต่อย มวยไทย ได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

ฝึก มวยไทย อย่างไรให้ได้ผลมากที่สุด

หมัด เท้า เข่า ศอก สู่ ‘ลูกไม้มวยไทย’

How to ออกกำลัง ให้ได้ผลดีกับสุขภาพ



บทความที่น่าสนใจ

กระจับ สำคัญขนาดไหน
3ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของนักมวย