มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ ที่ลุ้นระทึก

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ ที่ลุ้นระทึก

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ ที่ลุ้นระทึก



มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ชนิดหนึ่ง ที่มีประวัติศาสตร์ มายาวนาน และ หลายคน ให้ความสนใจ กับกีฬาอย่าง มวยไทย ( Muay Thai ) มาก ๆ

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ ที่ลุ้นระทึก

เพราะเป็นกีฬา ที่ดูแล้วลุ้น ระทึก เพลิดเพลิน ไปกับการแข่งขัน อีกทั้ง ยังสามารถ ใช้เป็นศิลปะ ป้องกันตัว ได้อีกด้วย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นทางด้านเทคนิค การกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น นวอาวุธ ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกาย ทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และ เท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายอย่างดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพมาก

 

กติกาของ การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai )

กติกาของ การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ถูก กำหนดไว้ อย่างชัดเจน และ ครอบคลุม ในทุก ๆ เรื่อง การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ปัจจุบัน นักมวย ต้องสวมนวม ที่มีขนาด 4 ออนซ์ แต่งกายแบบ นักกีฬามวย ก็คือ ต้องสวม กางเกงขาสั้น สวมกระจับ สวมปลอกรัดเท้า หรือ ไม่ก็ได้ และ มีเครื่องราง ของขลัง ผูกไว้ที่แขน ท่อนบนได้ ส่วนเครื่องราง ชนิดอื่น ๆ จะสามารถ ใส่ได้เฉพาะ ตอนร่ายรำไหว้ครู เท่านั้น

 

ในการ แข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) จะประกอบด้วย กรรมการ ผู้ชี้ขาดบนเวที มีจำนวน 1 คน กรรมการให้คะแนน ข้างเวที มีจำนวน 2 คน และ มีจำนวนยก สำหรับ แข่งขัน ทั้งหมด 5 ยก ยกละ ประมาณ 3 นาที มีเวลาพัก ระหว่างยก ประมาณ 2 นาที

 

การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) จะแบ่งออก ไปตามรุ่น น้ำหนักตัว ของนักมวย เหมือนกับ เป็นหลักเกณฑ์ ของมวยสากล ซึ่งอวัยวะ ที่สามารถใช้ ในการ ต่อสู้ ก็คือ หมัด เท้า เข่า ศอก เข้าชก เตะ ถีบ ถอง เป็นต้น ซึ่งได้ทุกส่วน ของร่างกาย โดยที่ ไม่จำกัดที่ ที่ชก และ แม่ไม้มวยไทย ที่มีอันตรายสูง บางท่า ก็ได้ ถูกห้าม ให้ใช้ อย่างเด็ดขาด อย่างเช่น ท่าหลักเพชร ที่เป็นท่า จับขา แล้วหักด้วย การนั่งทับ เป็นต้น

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ ที่ลุ้นระทึก

ประโยชน์ของ มวยไทย ( Muay Thai )

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยพัฒนาการ ทางกาย ช่วยทำให้ ร่างกาย สมบูรณ์ แข็งแรง

2. มวยไทย( Muay Thai ) ช่วยพัฒนาการ ทางอารมณ์ การออกกำลังกาย และ การแข่งขัน นักกีฬา จึงต้องมี ความอดทน อดกลั้น เป็นอย่างดี จึงจะสามารถ เป็นนักกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีได้

 

หวังว่า หลาย ๆ คน จะเริ่มเข้าใจถึง มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ ที่ลุ้นระทึก กันบ้างแล้วนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำไมกีฬา มวยไทย ถึงช่วยในการ ลดน้ำหนัก ได้

มวยไทย ( Muay Thai ) กับสิ่งที่ คุณคาดไม่ถึง



บทความที่น่าสนใจ

8 ประโยชน์ดีๆ ของมวยไทย (Muay thai) ที่คุณไม่ควรพลาด
โค้ชมวย กับหน้าที่สำคัญต่อ นักมวย