สร้างสุขภาพดีง่าย ๆ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )

สร้างสุขภาพดีง่าย ๆ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

สร้างสุขภาพดีง่าย ๆ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



ทุกวันนี้ด้วยสภาพการเปลี่ยนไปของโลก รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ ส่งผลต่อสุขภาพได้ ซึ่งเราก็สร้างสุขภาพดีง่าย ๆ ด้วย มวยไทย โดยคุณเองก็สามารถฝึกที่บ้านได้

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นอีกหนึ่ง การออกกำลังกาย ที่ตอบโจทย์เพื่อน ๆ หลายคนแน่นอนค่ะ แค่ได้ลอง ก็ติดใจแล้ว แนะนำว่า ลองหันมา ใส่นวม ขึ้นสังเวียนต่อยมวยกันค่ะ สนุกกว่าที่เพื่อน ๆ คิด และ ที่ เจริญทอง มวยไทย ก็คือ หนึ่งคำตอบ ของความสนุกแน่นอนค่ะ

 

ประโยชน์ ที่ได้จาก มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ออกกำลังกาย ทุกส่วนของร่างกาย

เป้าหมาย ของการต่อยมวย คือ ให้ทุก ๆ ส่วน ของร่างกายได้ใช้งาน นอกเหนือไปจาก การกระตุ้นความแข็งแรง ของร่างกาย และ ระบบไหลเวียน โลหิตแล้ว มวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วยเพิ่ม การฝึกทักษะที่ เกี่ยวข้องอย่าง การทรงตัว การทำงาน ประสานกัน ของอวัยวะในร่างกาย ปฏิกิริยาตอบโต้ และ ความคล่องตัว และ ยังสามารถ เบิร์นไขมัน ได้ถึง 13 แคลลอรี่ ใน 1 นาที การออกกำลังกายด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้เผาผลาญ แคลอรี่ ได้ตั้งแต่ 200 - 400 แคลอรี่ ในเวลาครึ่งชั่วโมง, ขึ้นสังเวียนชกมวย 30 นาทีเบิร์นได้ 400 แคลลอรี่, ชกกระสอบทราย 30 นาที เบิร์นได้ 200 แคลลอรี่, ชกกับคู่ซ้อม 30 นาที เผาผลาญได้ 300 แคลลอรี่ สุดยอดเลยค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยคลายเครียด

หากต้องเผชิญ กับสารพัดปัญหา มาทั้งวัน หรือ ทะเลาะกับแฟน ไม่พอใจเจ้านาย ลูกค้า หรือ เพื่อนร่วมงาน รู้สึกหงุดหงิดจวนระเบิด ก็เป็นการดี หากได้ขึ้นสังเวียนต่อยใครสักคน หรือ ชกกระสอบทรายระบายอารมณ์ออกมาบ้าง อะดรีนาลีน และ ฮอร์โมนต่าง ๆ ที่หลั่งออกมา ระหว่างการใช้แรง จะส่งผลในทางที่ดีต่อร่างกาย มวยไทย ( Muay Thai ) จึงเป็นการระบายความเครียด ที่ได้ผล และดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงสารเอ็นดรอฟิน ที่หลั่งออกมา ก็ช่วยให้มีความสุขขึ้นด้วยค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เผาผลาญพลังงานได้เร็วกว่า

มวยไทย ( Muay Thai ) อาจเป็นทางเลือกใหม่ ในการออกกำลังกายแบบ High-intensity Interval Training (การออกกำลังกาย แบบความเข้มข้นสูง) เพราะการขึ้นชกใน 1 ยก คือ การใช้ร่างกายไปถึงระดับสูงสุด เป็นทั้งการออกกำลังกายแบบที่ผสมผสานเผาผลาญพลังงาน การใช้ออกซิเจน และไม่ใช้ออกซิเจนเข้าด้วยกัน การออกกำลังกายประเภทนี้ จะช่วยให้สร้างความแข็งแรง ความรวดเร็ว มีพลังมากขึ้น และกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยให้หน้าท้องแบบราบ

หากเพื่อน ๆ อยากมีซิกซ์แพ็คชัด ๆ ลองเลิกซิทอัพแล้วหันมาต่อยมวยดูค่ะ เพราะ การชกมวยจำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวสูงมาก ต้องบิดสะโพกเพื่อเพิ่มแรงส่งให้ออกหมัดได้หนักขึ้น และเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการนอนซิทอัพกับพื้น เมื่อแกนกลางลำตัวแข็งแรง และเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น กล้ามท้องก็ไม่ไกลเกินฝันค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยเพิ่มขีดจำกัดทางร่างกายอย่างปลอดภัย

มวยไทย ( Muay Thai ) การชก แบบไม่ได้ขึ้นแข่งถือเป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัย เมื่อเทียบกับการออกกำลังกายรูปแบบอื่น ร่างกายจะเคลื่อนไหวในทิศทางที่เป็นไปตามธรรมชาติเพียงแค่เพิ่มความเร็วขึ้น และยังสามารถออกกำลังกายอย่างเข้มข้น หรือฝึกสมรรถภาพร่างกายได้เหมือนนักมวยเตรียมเข้าแข่งขันจริง โดยที่ชกมวยเองได้ที่บ้าน หรือที่ยิมด้วย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยให้บุคลิกสง่างาม

มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้การใช้สมอง และร่างกายทำงานสอดประสานกันได้ดีขึ้น กระตุ้นให้การรับรู้ทางร่างกายทำงานดีขึ้น มีความคล่องตัว เพราะต้องใช้การทำงานที่สอดประสานกันระหว่างตาและมือ ทุกครั้งที่ชกกระสอบทรายหรือชกกับเป้าล่อ ต้องใช้สมาธิในการพุ่งเป้าไปที่การเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อให้เกิดการจดจำการเคลื่อนไหว ทั้งจังหวะการขยับเท้าและการออกหมัด ท้าทายการทำงานของกล้ามเนื้อและจิตใจไปพร้อมกัน ทำให้มีความคล่องแคล่ว ว่องไว มั่นใจ บุคลิกก็สง่างามไปโดยปริยายค่ะ

 

ข้อดีเยอะมากขนาดนี้ มาใส่นวม ขึ้นสังเวียน ฟิตหุ่นเฟิร์ม มาสุขภาพดี ด้วย  มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เจริญทองมวยไทย ไปพร้อม ๆ กันนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ศิลปะ ป้องกันตัว มวยไทย กับทักษะ การเตะ

มวยไทย ( Muay Thai ) กิจกรรมยอดฮิต ของชาวออฟฟิศ

 



บทความที่น่าสนใจ

แนะนำ นักชก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ ค่าตัวแพง
ความเป็นมาของเวทีมวย