กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) มีกฎกติกา ในการแข่งขันใด ที่คุณควรรู้ ?

กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) มีกฎกติกา ในการแข่งขันใด ที่คุณควรรู้ ?

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) มีกฎกติกา ในการแข่งขันใด ที่คุณควรรู้ ?



การชมกีฬาใด ๆ ก็ตาม บนโลกใบนี้ มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ที่ช่วยทำให้ เราสนุกสนาน ดังเช่น กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) มีกฎ กติกา ในการแข่งบ้าง กติกาไหน ที่เราควรรู้ ?

 

 

 

กติกาการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) สมัยปัจจุบัน

กติกามวยไทย ในสมัยปัจจุบัน นั้นก็ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจน และครอบคลุมในทุกๆ เรื่อง การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) โดยในปัจจุบันนั้น นักมวยก็ต้องสวมนวมขนาด  4  ออนซ์ โดยแต่งกายแบบนักกีฬามวย นั่นคือ สวมกางเกงขาสั้นสวมกระจับ ให้สวมปลอกรัดเท้า หรือไม่สวมก็ได้ เครื่องรางของขลัง ให้ผูกไว้ที่แขนท่อนบนได้ ในส่วนเครื่องรางอื่น ๆ สามารถใส่ได้เฉพาะในตอนร่ายรำไหว้ครูแล้วให้ถอดออก

 

ในตอนเริ่มทำ การแข่งขัน โดยในการแข่งขันนั้น จะมีกรรมการ เป็นผู้ชี้ขาดบนเวที 1 คนกรรมการ ก็จะให้คะแนนข้างเวที 2 คน จำนวนยกที่มี ในการแข่งขัน นั้นก็มีกรรมการผู้ชี้ขาดบนเวที 1 คนกรรมการ ที่ให้คะแนนข้างเวที 2 คน จำนวนยกที่มี ในการแข่งขันก็มี 5 ยก ยกละ 3 นาที พักระหว่างยก 2 นาที ในการแข่งขันแบ่งเป็นรุ่นตามน้ำหนักตัวของเหล่านักมวยเหมือนกัน กับหลักเกณฑ์ ในมวยสากล อวัยวะ ที่สามารถใช้ในการต่อสู้ ก็คือ หมัด, เท้า, เข่า, ศอก, เข้าชก, เตะ, ถีบ, ถอง เป็นต้น ได้ทุก ๆ ส่วนของร่างกาย โดยที่ไม่จำกัดที่ที่ชก แม่ไม้มวยไทย ที่ถือว่ามีอันตรายสูงบางท่าถูกห้ามใช้เด็ดขาด อาทิ ท่าหลักเพชร, เป็นท่าจับขา แล้วหักด้วย การนั่งทับ เป็นต้นค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับ กฎ และ กติกา ใน การแข่งขันทั้งหมด

ซึ่ง ต้องบอกก่อนเลย ว่า กีฬา ทุก ๆ ชนิด นั้นเมื่อ ทำการแข่งขัน ก็จะต้อง มี กฎ กติกา มากำหนด และ มาควบคุม ในการแข่งขัน ให้เป็นไปด้วย ความบริสุทธิ์ และ ยุติธรรม เพื่อป้องกัน ในเรื่องของ ความวุ่นวายต่าง ๆ ที่อาจจะ เกิดขึ้นได้ มวยไทย ( Muay Thai ) เองก็เช่นกัน หากเมื่อทำ การแข่งขัน แล้วก็ต้อง มีการวาง กฎ กติกา ให้ผู้เข้าแข่งขัน ได้ปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้เกิด ความเป็นระเบียบ และ เกิดความยุติธรรม ให้แก่ผู้เข้า แข่งขันทุก ๆ ฝ่าย ใน

 

 

 

มวยไทย ( Muay Thai ) มีการไห้คะแนนตามหลักเกณฑ์ดังนี้

นักมวยที่ใช้อาวุธ มวยไทย ( Muay Thai ) กระทำถูกคู่แข่งขัน ได้มากกว่าจะเป็นผู้ชนะในยกนั้น

นักมวยที่ใช้อาวุธ มวยไทย ( Muay Thai ) กระทำถูกคู่แข่งขันจะได้หนักหน่วง รุนแรง แจ่มแจ้งกว่า เป็นผู้ชนะในยกนั้น

กมวยที่ใช้อาวุธ มวยไทย ( Muay Thai ) กระทำถูกคู่แข่ง จนเกิดมีความบอบช้ำมากกว่า เป็นผู้ชนะในยกนั้น

นักมวยที่เป็นฝ่ายรุกเข้าไปกระทำมากกว่าเป็นผู้ชนะในยกนั้น

นักมวยที่ทำผิกกติกาน้อยกว่าเป็นผู้ชนะในยกนั้น

 

และนี่ก็เป็น กฎ กติกา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ได้มีการใช้กัน อยู่ ในปัจจุบัน ก็เป็น กติกา ได้ที่ปรับปรุง มาเป็นลำดับแล้ว เพื่อให้เหมาะสม กับกาลสมัย ที่ค่อนข้าง จะแตกต่างกัน กฎ กติกา ของ การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ฉบับแรกมีใช้ เมื่อครั้ง ก่อตั้ง สนามมวยราชดำเนิน ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมีการ ปรับปรุง มาจาก กฎ กติกา มวยสากล ที่ได้มี การแข่งขันกัน อยู่ในเวลานั้น ก่อนจะค่อย ๆ ปรับปรุงมา จนถึงในยุคปัจจุบัน มี กฎ กติกา ในการแข่งขัน ที่ออกโดย สำนักงานคณะกรรมการ กีฬา มวย ที่ให้ใช้ได้ โดยทั่วกันทุก ๆ สนาม เพื่อให้เป็น มาตรฐานเดียวกัน กฎ กติกามวยไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) กับหลากหลายเรื่องราว ที่น่ารู้

เรียน มวยไทย ดีต่อเด็ก อย่างไร?



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องรางของขลังประจำตัวนักมวย
หาความแข็งแรงได้ด้วยการเรียน มวยไทย