มวยไทย ( Muay Thai ) ผู้สูงอายุ ก็ฝึกได้

มวยไทย ( Muay Thai ) ผู้สูงอายุ ก็ฝึกได้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) ผู้สูงอายุ ก็ฝึกได้



การออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ดี ที่ทุกเพศ ทุกวัย ควรหมั่นปฏิบัติ รวมไปถึง มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ฝึกได้ ทุกวัย รวมไปถึง ผู้สูงอายุ ก็ฝึกได้ ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

 

 

การออกกำลังกาย จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ไม่ว่าจะวัยไหน เพศไหน ๆ และอีกช่วงวัย ที่มีความสำคัญมาก ๆ เลย นั่นก็คือ ผู้สูงวัย ที่สามารถ ออกกำลังกายด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ โดยช่วย ในเรื่องของ ระบบการไหลเวียนโลหิต และ ระบบ การหายใจที่ดีขึ้น ช่วยเรื่องการทรงตัว และยังสร้าง ความเข็งแรง ให้ร่างกาย อีกด้วย ที่สำคัญ อย่าง กล้ามเนื้อ ก็จะมาเอง โดยอัตโนมัติ ลดน้ำหนักได้ดี ฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) แล้ว มีแต่ได้ กับได้เลยนะคะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็น จุดเด่น ของ ศิลปะการต่อสู้ อย่างแท้จริง ไม่เพียงแต่ จะทำให้ร่างกาย ฟิตแอนด์เฟิร์ม แต่ว่า ยังได้ อนุรักษ์ ท่า มวยไทย ( Muay Thai ) ที่หายาก ให้คงอยู่กับคนรุ่นลูกหลาน นอกจากนั้น ข้อดีมากมาย ของการออกกำลังกาย ด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) ยังสามารถ หยิบมาพลิกแพลง เพื่อสร้างความแข็งแรง ให้กับ ผู้สูงวัย ได้อย่างดี อีกด้วย ที่สำคัญเลย บรรดาคุณตาคุณยายหลาย ๆ ท่าน ก็ค่อนข้าง คุ้นเคยกับ ท่า มวยไทย ( Muay Thai ) อยู่แล้ว โดยเฉพาะ ท่าออก “มัด เท้า เข่า ศอก” ที่หากนำมาใช้ ให้ดี อย่างถูกวิธี ย่อมส่งผลดี ต่อสุขภาพ อย่างมหาศาลเลยค่ะ

 

ซึ่งการออกกำลังกาย ของ เหล่าผู้สูงอายุ ด้วย กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ซึ่งไปด้วยกันได้ดี และ ก็มีประโยชน์ โดยเฉพาะช่วย ในเรื่องระบบการไหลเวียนโลหิต และการหายใจที่ดีขึ้น ช่วยเรื่องการทรงตัว และสร้างความเข็งแรงให้ร่างกาย ที่สำคัญกล้ามเนื้อก็จะมาเองโดยอัตโนมัติ ลดน้ำหนักได้ดีมาก ๆ เลย ถ้าหากสังเกตให้ดีจะเห็นได้ว่าเยาวชนทั่วไปก็มักจะชอบเข้ายิม เพื่อเรียนมวยไทยเพื่อเบิร์นไขมัน แต่ทั้งนี้การออกกำลังกาย ด้วยมวยไทยของผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นต้องฝึกในลักษณะของท่วงท่าที่ยาก เพียงแค่ท่าร่ายรำมวยไทย ไม่ว่าจะเป็น  

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ท่ายืน ตรงนี้จะช่วยเรื่องการทรงตัวให้กับคนสูงวัย ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่มีความจำเป็นมากสำหรับคนวัยนี้ เพราะว่า ถ้ามีการทรงตัวที่ดี ก็จะช่วยเรื่องการเดิน อีกทั้งป้องกันการสะดุดหกล้มได้

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) ท่าร่ายรำไหว้ครู” ซึ่งเป็นท่ายืน ที่ประกอบด้วย ท่าหงส์เหิน, ท่านกยูงรำแพน, ท่าพระรามแพลงสอน เป็นต้น

 

3. มวยไทย ( Muay Thai ) ท่าออกมัด เท้า เข่า ศอก” ก็ล้วนนำมาใช้ออกกำลังกายได้เช่นกัน โดยการเลือกใช้เพลงประกอบ ตามที่คนสูงอายุชอบ ขณะเดียวกันหากชอบเพลงช้า ก็ให้ออกท่าทางมวยที่ช้าเช่น “ท่าพระรามแผลงสอน” หรือชอบเพลงเร็ว ๆ นั่นก็สามารถออก “ท่ามัด เท้า เข่า ศอก” เป็นต้น

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็มี ข้อควรระวังที่น่าสนใจ แนะนำว่า ผู้สูงอายุ นั้น ไม่ควรหักโหม แต่ให้ออกกำลัง ง่าย ๆ ด้วย ท่วงท่า มวยไทย ( Muay Thai ) ในลักษณะเบาๆ หรือออกได้ไม่เกิน 40 - 50 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นนะคะ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และควรใช้เวลา ในแต่ละวันประมาณ 15 - 20 นาที หรือว่า ไม่เกินวันละ 30 นาที นอกจาก การ ออกกำลังกาย ด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) แล้ว ผู้สูงอายุสามารถ ประยุกต์ ท่ามวยไทย ต่าง ๆ เหล่านี้ ในรูปแบบการป้องกันตัวได้ อาทิ ท่าสลับฟันปลา, ท่าฉะ โดยท่าเหล่านี้ จะมีลักษณะการแบะมือ ทั้ง 2 ข้างออก เพื่อป้องกันตัว ไม่ให้ถูกล็อกตัว ตลอดจนการย่อตัว และ จังหวะ การถอยเพื่อป้องกัน มิจฉาชีพ ที่เข้ามา จู่โจมได้เช่นกัน

 

โอ้โห เห็นไหมคะ ว่า กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะวัยไหน เพศไหน ก็มาฝึกได้ทุกวัน ดีต่อร่างกาย และยังป้องกันตัวด้วย มาค่ะ เริ่มแล้ว ก็จะได้ช่วยกัน รักษา อนุรักษ์ สืบสานความเป็นไทย ไปด้วยกันนะคะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เรียนรู้ กติกา และ ประโยชน์ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

มาเปลี่ยน หุ่นพัง ให้ สวยปัง เป๊ะ ด้วย มวยไทย

 

 



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ ช่วย ลดน้ำหนัก
แต่งกายมวยไทย