8 ประโยชน์ดีๆ ของมวยไทย (Muay thai) ที่คุณไม่ควรพลาด

muay-thai-two-man

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

8 ประโยชน์ดีๆ ของมวยไทย (Muay thai) ที่คุณไม่ควรพลาด



มวยไทย ( Muay thai หรือ Thai boxing ) เป็นศิลปะการป้องกันตัว และ กีฬาการต่อสู้ที่ มีต้นกำเนิด ในประเทศไทย เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในด้านการฝึก ที่มีความใส่ใจสูง และ การออกกำลังกาย ทั่วร่างกาย  ซึ่งประโยชน์ของ การฝึกมวยไทย มีดังนี้

muayrhai

  1. การออกกำลังกาย ทั่วร่างกาย

มวยไทย เป็นกีฬา ที่ต้องใช้ ร่างกายอย่างมาก ซึ่งต้องใช้ทั้ง ร่างกายของคุณ และ เกี่ยวข้องกับ หมัด ,  เตะ , เข่า และ ศอก ซึ่งต้องมี การกระตุ้นการทำงานของกลุ่ม กล้ามเนื้อต่าง ๆ การฝึกมวยไทย ช่วยพัฒนาสมรรถภาพหัวใจ และ หลอดเลือด , ความแข็งแรง , ความอดทน , ความว่องไว และ การประสานงาน

  1. ความแข็งแรง และ การปรับสภาพ ที่เพิ่มขึ้น

การฝึก มวยไทย อย่างเข้มงวด ช่วยสร้างความแข็งแกร่ง และ การปรับสภาพโดยรวม การเคลื่อนไหว ที่โดดเด่นซ้ำ ๆ , การคลุกวงใน และ เทคนิคการป้องกัน จะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ และ พัฒนากำลัง ในแขน , ขา  , ช่วงตัวตรงกลาง และ หลัง

  1. สุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด ดีขึ้น

การชก มวยไทย เป็นการออกกำลังกาย ที่มีความเข้มสูง ซึ่งช่วยเพิ่ม อัตราการเต้นของหัวใจ และ เพิ่มความทนทาน ของหัวใจ และ หลอดเลือด การผสมผสาน ระหว่าง การเคลื่อนไหว แบบระเบิดพลัง , การวางเท้า อย่างต่อเนื่อง และ การฝึกซ้อม อย่างเข้มข้น ทำให้ได้ ออกกำลังหัวใจ และ หลอดเลือด ที่ดีเยี่ยม ช่วยปรับปรุง สุขภาพของหัวใจ และ ความจุของปอด

  1. การผ่อนคลาย ความเครียด และ มีสุขภาพจิตดี

การชก มวยไทย เป็นการ ระบายความเครียด และ ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น การออกกำลังกาย อย่างหนัก จะหลั่งสาร เอ็นโดรฟิน ( Endorphins ) ซึ่งเป็น ตัวกระตุ้นอารมณ์ ตามธรรมชาติ ส่งเสริมความรู้สึก ที่มีความสุข และ ลดระดับความเครียด การโฟกัสที่จำเป็น ระหว่างการฝึก สามารถช่วยให้ จิตใจปลอดโปร่ง และ เพิ่มสมาธิ

  1. ทักษะ การป้องกันตัว

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ เชิงปฏิบัติที่ สอนเทคนิคการป้องกันตัว ที่มีประสิทธิภาพ มีการฝึกอบรมที่ เน้นเทคนิคการจู่โจม , การกอดรัด และ กลยุทธ์การป้องกันตัว ที่สามารถนำไปใช้ใน สถานการณ์การป้องกันตัว ในชีวิตจริง ส่งเสริมความมั่นใจ และ ความปลอดภัย ส่วนบุคคล

  1. การมี ระเบียบวินัย และ ความมั่นใจในตนเอง

การฝึก มวยไทย ช่วยปลูกฝังระเบียบวินัย , การควบคุมตนเอง และ ความมานะ อุตสาหะ การฝึกฝนเป็นประจำ จะช่วยพัฒนา ความแข็งแกร่ง ทางจิตใจ , ความมั่นใจในตนเอง และ จรรยาบรรณ ในการทำงาน ที่แข็งแกร่ง การเอาชนะ ความท้าทาย ทางร่างกาย และ จิตใจ ในการฝึก สามารถแปลเป็นการ เพิ่มความมั่นใจ และ ความยืดหยุ่น ในด้านอื่น ๆ ของชีวิต

  1. การควบคุมน้ำหนัก

การชก มวยไทย เป็นกิจกรรมที่ เผาผลาญแคลอรีสูง ซึ่งสามารถช่วยในการ ลดน้ำหนัก และ ควบคุมน้ำหนักได้ การออกกำลังกาย อย่างเข้มข้น ช่วยเผาผลาญ แคลอรี จำนวนมาก และ เพิ่มการเผาผลาญ ส่งผลให้ ร่างกายแข็งแรง

  1. ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และ ชุมชน

การฝึก มวยไทย มักเกิดขึ้นในกลุ่ม ทำให้มี ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และ มีโอกาสที่จะ เป็นส่วนหนึ่งของ ชุมชน ที่ให้ความสนับสนุน การฝึกอบรม ร่วมกับผู้อื่น ที่มีเป้าหมายคล้ายคลึงกัน ช่วยส่งเสริม ความสนิทสนมกัน เพิ่มแรงจูงใจ และ ความรู้สึกที่ได้เป็น ส่วนหนึ่งของที่นี่

สิ่งสำคัญคือ ต้องทราบว่า มวยไทย เป็นกีฬาที่ต้องใช้ร่างกาย และ การฝึกฝน ใช้เทคนิค และ ข้อควรระวัง ด้านความปลอดภัย อย่างเหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญใน การป้องกันการบาดเจ็บ ผู้เริ่มต้นเล่น หรือ ผู้ที่เริ่มสนใจ ควรขอคำแนะนำ ที่มีคุณภาพ และ ค่อย ๆ พัฒนาความเข้มข้น ของการฝึก และ ระดับทักษะ ที่มากขึ้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เบิร์นไขมันเท่ๆ สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องลองเลย

กฎ กติกา การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ที่คุณอาจไม่เคยรู้



บทความที่น่าสนใจ

เจาะลึก คลังศัพท์น่ารู้ ก่อนดู มวยไทย ( Muay Thai )
นักมวยไทย ดังไกล ระดับโลก