ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย เพื่อ ร่างกาย ที่แข็งแรง

ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย เพื่อ ร่างกาย ที่แข็งแรง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย เพื่อ ร่างกาย ที่แข็งแรง



ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย นั้นจะมี ประโยชน์ มากกว่าที่หลาย ๆ คน คิดกันไว้ อย่างแน่นอน เพราะการ ต่อยมวย ไม่ได้เพียงแค่ เสริมทักษะ ป้องกันตัว เพียงเท่านั้น แต่การฝึกเล่น กีฬามวยไทย ยังช่วย ในเรื่องของ ร่างกาย ที่แข็งแรง อีกด้วย

ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย เพื่อ ร่างกาย ที่แข็งแรง

หลาย ๆ คน อาจจะเคย ทราบกันมาว่า การเล่น กีฬามวยไทย หรือ การต่อยมวย นั้น จะสามารถ ช่วยในเรื่องของ ลดน้ำหนัก ได้ ซึ่งก็เป็น อีกหนึ่งทางเลือก ของคนที่ กำลังอยาก ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก จากการฝึก กีฬามวยไทย การต่อยมวย ก็จะช่วย ให้เรา ได้ออกแรง ที่เยอะกว่า การออกกำลัง ตามยิม ในแบบปกติ เรามาดูกันว่า การต่อยมวย ให้ ข้อดี และ ประโยชน์ อะไรกับเรากัน อีกบ้าง

 

การชกมวย นั้น ยังกลายเป็น กีฬามวยไทย ที่ทุกคน สามารถจะ เล่นได้ใน โรงยิม ฟิตเนส และมี หลากหลายประเภท ที่ให้ ประโยชน์ อีกเยอะ มากมาย จะช่วยทำให้ รู้สึกผ่อนคลาย และช่วย เพิ่มความยืดหยุ่น ให้กับ ร่างกาย ของเรา ได้อีกด้วย การที่เราเลือก ออกกำลังกาย จากการฝึก กีฬามวยไทย หรือ การชกมวย นั้น สิ่งที่เป็น ประโยชน์ มากสุด ๆ เลย นั่นก็คือ การช่วยในเรื่องของ สมาธิ นั่นเอง

 

กีฬามวยไทย จะสามารถ ลดความเครียด และ ความวิตกกังวล ลงได้มาก เลยทีเดียว เพราะว่า การออกกำลังกาย จาก การชกมวย นั้นจะสามารถ ช่วยในเรื่องของ อารมณ์ ได้ดี อยู่แล้ว เพราะว่า ระหว่างที่เรา ออกกำลังกาย นั้น ร่างกาย ของเรา ก็จะ หลั่งฮอร์โมน เอนโดรฟิน ซึ่งเป็น ฮอร์โมน  แห่งความสุข ที่ออกมา นั้นเอง จึงทำให้ เรารู้สึกดี และมีความสุข มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สิ่งที่เราควรรู้ ก็คือ การออกกำลังกาย ด้วยการเล่น กีฬามวยไทย หรือ การซ้อมมวย นั้นเป็น การออกกำลังกาย ในแบบที่ เข้มข้นสูง และต่ำ สลับกันไปมา ช่วงที่มี ความเข้มข้นสูง นั่นก็คือ ช่วงที่เรา ออกอาวุธ ได้ปล่อย หมัด หรือได้ เตะ ซึ่งก็เหมือน กับเราได้ ปลดปล่อยพลัง และระบายอารมณ์ ไปด้วย อย่างเต็มที่ นั้นเอง ส่วนช่วงที่มี ความเข้มข้นต่ำ ก็คือ ช่วงที่เราฟุตเวิร์ค หรือจด ๆ จ้อง ๆ เตรียมพร้อมที่จะ ออกอาวุธ นั่นเอง โดยช่วงนี้ ก็คือ ช่วงที่เรา จะต้องใช้ สมาธิ ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ช่วงเวลาไหน ของการฝึก กีฬามวยไทย ซ้อมมวย ก็จะเป็น ช่วงเวลา ที่จะใช้ สมาธิที่สูง เราจึงไม่มีเวลา ที่จะไป คิดเรื่องอื่น ๆ ให้ฟุ้งซ่าน อย่างแน่นอน นั่นเอง

 

กีฬามวยไทย เป็นกีฬา ที่จะสามารถ กระตุ้นการทำงาน ของหัวใจ และหลอดเลือด ได้เป็นอย่างดี เพราะการที่ ได้ชื่อว่าเป็น การออกกำลังกาย ที่เล่นเอาซะ หลาย ๆ คนเหนื่อยหอบ กันเลยทีเดียว จึงถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งชนิด กีฬาที่จะช่วย ให้เรามี ปอดที่ใหญ่ขึ้น และปอด สามารถทำงาน ได้อย่างเต็มที่ มากยิ่งขึ้น และยังสามารถ กระตุ้นการทำงาน ของหัวใจ และหลอดเลือด ได้ดี เพราะว่า การที่จะทำเช่นนั้นได้ เราจะต้อง ออกกำลังกาย ให้หัวใจ และปอด มีความเครียด ที่อยู่ใน ระดับปานกลาง ซึ่งการซ้อม กีฬามวยไทย ซ้อมมวย นั้นจัดให้เรา ได้ทุกวันกันอยู่แล้ว การที่เราฝึก กีฬามวยไทย เป็นประจำ จึงทำให้ หัวใจ และปอด ของเรา ทำงานได้ดี มากยิ่งขึ้น จึงส่งผลให้ ระบบการไหลเวียนเลือด ไปทั่ว ร่างกาย เป็นไปได้ อย่างมีประสิทธิภาพ มากขึ้น เพราะว่า เป้าหมายของการฝึก กีฬามวยไทย ก็คือ ให้ทุกส่วนของ ร่างกาย ได้ใช้งาน ที่นอกเหนือ ไปจากการ กระตุ้นความแข็งแรง ของ ร่างกาย และ ระบบไหลเวียนเลือด การชกมวย ก็ยังช่วยเพิ่ม การฝึกทักษะ ที่เกี่ยวข้องกับ การทรงตัว หรือ การทำงานประสานกัน ของอวัยวะ ปฏิกิริยาตอบโต้ และ ความคล่องตัว เป็นต้น

 

ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย ก็จะช่วยเสริม ความแข็งแรง ให้กับ กล้ามเนื้อ ในส่วนต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น ข้อมือ, แขน, ขา, และข้อเท้า เพื่อ ร่างกาย ที่แข็งแรง และยังช่วย กระชับสัดส่วน ที่ต้องการได้ อย่างเช่น ต้นแขน และต้นขา ที่สำคัญเลยคือ ช่วยในการ ฝึกสมาธิ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

นายขนมต้ม ที่สุดแห่งตำนานมวยไทย บรมครูแห่งวงการมวย

มวยไทยช่วยเสริมสร้าง ความสง่างามทางร่างกาย



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทยช่วยลดน้ำหนักได้
ฝึกมวยมือใหม่ ควรเตรียมอะไรบ้าง