ก่อนขึ้นชก มวยไทย ควรยืดกล้ามเนื้ออย่างไร

ก่อนขึ้นชก มวยไทย ควรยืดกล้ามเนื้ออย่างไร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ก่อนขึ้นชก มวยไทย ควรยืดกล้ามเนื้ออย่างไร



ก่อนการชกมวย การยืดกล้ามเนื้อ เรามาดูว่า ก่อนขึ้นชก มวยไทย ควรยืดกล้ามเนื้ออย่างไร เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องทำทุกครั้งก่อนต่อยมวย ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีความเสี่ยงต่อ การเกิดอาการบาดเจ็บได้ วันนี้ เรามาลองยืดกล้ามเนื้อแบบใหม่ ๆ ในสไตล์มวยไทยกันบ้างดีกว่าค่ะทุกคน สนุกและปลอดภัยแน่นอน

 

 

ปัญหาที่พบบ่อย ๆ เลย ในการออกกำลังกาย คือ การได้รับบาดเจ็บ จากการออกกำลังกาย เนื่องจาก ไม่ วอร์มอัพ ไม่ยืดกล้ามเนื้อ ไม่คูลดาว์น และออกกำลังกาย ที่ไม่เหมาะสม กับสภาพร่างกายของตัวเอง เช่น การชกมวย ซึ่งบางคน ร่างกายไม่พร้อม แต่ต้องใช้ร่างกายปะทะ อย่างแรงกับเป้า จึงอาจทำให้ ข้อเข่า ข้อเท้า เส้นเอ็น หรือบริเวณ กล้ามเนื้อ เกิดอาการบาดเจ็บได้

 

จะต่อยมวย ไม่ใช่แค่ต่อย เท่านั้น!!

การชกมวย หรือ มวยไทย นั้น เหมาะมาก ๆ สำหรับ คนที่อายุน้อย ๆ แต่ถ้ามีอายุ 30 - 40 ปี ขึ้นไป แม้จะยังรู้สึกว่า ตัวเองยังฟิตอยู่ แต่พอลองของจริง จะรู้ว่า มีแรงกระแทกอย่างมหาศาล ร่างกาย จึงระบม แล้วอาการบาดเจ็บ ตามมามากมาย อาทิ การบาดเจ็บที่หัวเข่า จากการเกิดกระดูกอ่อนช้ำ หรือหมอนรองกระดูกฉีกขาด บางรายถ้าจังหวะไม่ดี ถึงขนาดเอ็นขาด จะฟื้นตัวแล้ว แต่ละครั้งนั้น ก็ยากมากด้วย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือได้ว่า เป็นมากกว่า กีฬาทั่ว ๆ ไป เพราะว่า มวยไทย ยังเป็นศิลปะ การป้องกันตัว ประจำชาติไทย ที่ถือว่า มีประวัติความเป็นมา อันยาวนาน และยังได้รับความนิยม และได้รับยอมรับมากมาย จากนานาประเทศอีกด้วย นั่นเพราะ มวยไทย เป็นกีฬา และศาสตร์การป้องกันตัว ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เฉพาะตัว ซึ่งต้องใช้ความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อ เพื่อผสานกับท่วงท่าต่าง ๆ วันนี้ เรานำท่วงท่า จาก แม่ไม้มวยไทย เพื่อมาประยุกต์ กับการยืดกล้ามเนื้อกันค่ะ

 

ท่ากระโดสูง

ท่านี้ ถ้าหากมองดูผิวเผิน อาจจะเหมือน การกระโดดวอร์มร่างกาย ในตามปกติ แต่จริง ๆ แล้ว เราจะต้องกระโดด ให้เหมือนกับ นักมวย เราก็ต้องเอาต้นขาด้านหน้า และหัวเข่า ออกไปสัมผัส ที่หน้าอก เริ่มจากท่ายืน เตรียมกระโดด หลังจากนั้น ให้กระโดดลอยตัว ให้หน้าขาทั้งสองข้าง ไปแตะกับหน้าอก

- ทำท่า ท่ากระโดสูง นี้ ประมาณ 3 - 5 นาที

- กล้ามเนื้อ ในส่วนที่ได้รับ การยืด : ขาทุก ๆ ส่วน

ประโยชน์ ของ ท่ากระโดสูง ต่อทักษะ มวยไทย : ท่านี้ถือได้ว่า เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อ ระดับสูง ก็ควรเริ่มต้น จากการฝึกกระโดดเบา ๆ ไปก่อน หากฝึกบ่อย ๆ แล้ว ก็จะสามารถทำท่านี้ สมบูรณ์ได้ในที่สุด

 

ท่าแทงเข่า

หาบาร์จับ โดย ท่าแทงเข่า นั้นจะต้องจับ ที่ที่มีระดับความสูง พอดีกับหน้าอก ยืดแขนทั้งสองข้าง ให้ตรงไปจับบาร์  ยืดตัวให้ตรง เอนไปด้านหลังเล็กน้อย จากนั้น แทงเข่า ออกไปด้านหน้า ทำสลับซ้าย - ขวา เริ่มจาก จังหวะช้า ๆ แล้วค่อยเพิ่มจังหวะให้เร็วขึ้น ๆ ด้วย

- ทำท่านี้ ประมาณ 8 - 10 นาที จนกว่า คุณจะได้เหงื่อ

- กล้ามเนื้อส่วนที่ ได้รับการยืด : กล้ามเนื้อต้นขา, กล้ามเนื้อหน้าท้อง

ประโยชน์ ท่าแทงเข่า ต่อทักษะมวยไทย : ท่าแทงเข่า เป็นท่าออกกำลังกายที่ดี ท่าหนึ่งเลยทีเดียว ควรฝึก ให้มีระดับความเร็ว มากขึ้นเรื่อย ๆ จะให้ความรู้สึก เหมือนกับการวิ่งอยู่กับที่ แต่มีการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ได้มากกว่า การวิ่ง เลยค่ะ

 

จากที่กล่าวมา หวังว่าจะมีประโยชน์ สำหรับการยืดกล้ามเนื้อ ก่อนขึ้นชกมวยนะคะ นอกจาก การออกกำลังกายแล้ว การรับประทานอาหาร ก็มีส่วนสำคัญ อย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยนะคะ

 

หากต้องการสถานที่ออกกำลังกาย หรือมาชกมวย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงยิ่งขึ้น ขอแนะนำ เจริญทองมวยไทย สนใจเริ่ม เรียนมวยไทย คลิก https://www.jaroenthongmuaythairatchada.com ได้ทันทีเลยนะคะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทยสร้างความแข็งแกร่ง ช่วยป้องกันตัว

เอกลักษณ์มวยไทย มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะการต่อสู้



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทยกีฬาสุดมันของคนไทย
ประเภทของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่นักมวย มือใหม่ ควรรู้