ต่อย มวยไทย อย่างไร ให้ หุ่นปัง

ต่อย มวยไทย อย่างไร ให้ หุ่นปัง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ต่อย มวยไทย อย่างไร ให้ หุ่นปัง



ออกกำลังกาย ด้วย การ ต่อย มวยไทย เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่สามารถ สร้าง หุ่นปัง ได้ เพียง เข้าใจ ในการ ฝึกฝน เกี่ยวกับ การ ต่อย มวยไทย ว่า มวยไทย มี ลีลา แบบใด ต่อยมวย แล้ว จะ ลดหุ่น ได้สุดปัง ขนาดไหน

 

ลีลา ของ มวยไทย

1.  มวยเกี้ยว หรือ มวยอ่อน

     นักมวย ใช้ชั้นเชิง ในการต่อสู้ ใช้ ไหวพริบ รวดเร็ว ในการแก้ปัญหา เข้าหา คู่ต่อสู้ ผ่านการ เคลื่อนตัวไปมา ทั้งซ้าย ขวา สลับกัน กลลวง หลายรูปแบบ ทำให้ คู่ต่อสู้ จับทาง มวย ยาก มวยเกี้ยว จะมี ท่าทาง ที่ แคล่วคล่อง ว่องไว ลูกล่อ ลูกหลอก  หลบหลีก สายตาแหลมคม  เวลารุก หรือ รับ รวดเร็ว เข้าระยะประชิด ด้วย ความเด็ดขาด แม่นยำ

 

     ฝึกฝนโดย : เยื้องย่างในน้ำ ตีให้น้ำกระเซ็น โดย ห้ามหลับตา แรงต้านของน้ำจะช่วยให้เมื่ออยู่บนบกจะสามารถรุกรับ ออกอาวุธได้อย่างรวดเร็วทั้งเท้า เข่า ศอก และหมัด เหมาะสำหรับคนที่มีรูปร่างเล็ก ผอมเพรียว

 

 

2. มวยหลัก หรือ มวยแข็ง

     นักมวย ที่มีวิธีการ ต่อสู้ อย่างรัดกุม สุขุมรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็น ท่าคุมมวย จดท่ามวย  การเคลื่อนไหว แต่ละก้าว เต็มไปด้วยความระมัดระวัง ไม่คึกคะนอง แต่ใช้ทุกอย่างในร่างกายอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น สายตา การย่าง เข้าหา คู่ต่อสู้ เป็น มวย รอจังหวะเข้า ทำ ตอนที่ฝ่ายตรงข้ามรุกเข้ามาก่อน ฉวยโอกาสเข้าทำ ได้ทั้ง น้ำหนักรุนแรง และ แม่นยำ

 

     ลักษณะประเภท มวยหลัก จะถูกฝึกสอนให้ ตั้งรับ รอจังหวะ ใช้ ความสุขุมเยือกเย็น ลำหัก ลำโค่นดี ใช้ ศิลปะมวยไทย ได้หนักหน่วง รุนแรง และแม่นยำ เหมาะสำหรับ คนที่มีรูปร่างใหญ่ และ ใจเย็น

 

     ไม่ว่าจะ มวยหลัก หรือ มวยเกี้ยว ต่างมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดย มวยหลัก จะมีความรุนแรงในการใช้ เท้า เข่า ศอก ส่วน มวยเกี้ยว จะใช้ เท้า เข่า หมัด ศอก ได้รวดเร็วกว่า แต่ไม่รุนแรงเท่า มวยหลัก

 

     ลีลา มวยไทย ( muay thai ) ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และจิตใจ ของแต่ละคน สำหรับผู้ที่รูปร่างสันทัด ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป สามารถฝึกฝนในลักษณะผสมผสาน ระหว่าง มวยหลัก และ มวยเกี้ยว ควบคู่กันไปได้ โดยมีทั้งความว่องไว และ รุนแรง ในการใช้ เท้า เข่า หมัด ศอก

 

 

มวยไทย ( Muaythai ) ช่วยให้หน้าท้องแบนราบ

     อยากมีซิกซ์แพค ( Six Pack ) ชัด ๆ ลองเลิกซิทอัพ ( SIT UP ) แล้วหันมาต่อยมวยดูสิ เพราะ มวยไทย ( Muay Thai ) จำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวสูงมาก ต้องบิดสะโพก เพื่อเพิ่มแรงส่งให้ออกหมัดได้หนักขึ้นและเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการนอนซิทอัพ กับพื้น เมื่อแกนกลางลำตัวแข็งแรง และ เผาผลาญไขมันได้มากขึ้น

 

มวยไทย ( Muaythai ) ได้ออกกำลังกาย ทุกส่วนของร่างกาย

     ต่อยมวย เพื่อให้ทุกส่วนของ ร่างกายได้ใช้งาน นอกเหนือไปจากการกระตุ้นความแข็งแรงของร่างกาย และระบบไหลเวียนโลหิต แล้ว ต่อยมวย ช่วยเพิ่มการฝึกทักษะที่เกี่ยวข้องกับการ ทรงตัว ปฏิกิริยาตอบโต้ และความคล่องตัว มวยไทย ( Muay Thai ) จะช่วยให้ได้กล้ามเนื้อ ทุกส่วนอย่างเต็มที่ เป็นตัวช่วยในการ ลดน้ำหนัก ที่ดี เบิร์นไขมันสะสม เพิ่มความแข็งแรงของ กล้ามเนื้อ ไปพร้อมกัน

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เพิ่มความสูง

     กีฬาประเภท ต่อสู้ เตะ ต่อย ซึ่งปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมเล่นกัน แถมยังเป็น กีฬา ที่ช่วย เผาผลาญพลังงานส่วนเกิน ของร่างกาย นอกจากจะทำให้สูงแล้ว หุ่นเฟิร์ม กระชับ และมี กล้ามเนื้อ ที่แข็งแรงอีกด้วย

 

 

น้ำมันมวย

     น้ำมันมวย เป็นภูมิปัญญาโบราณของคนไทย ที่ประกอบไปด้วยตัวยาหลัก คือ เมนทอล เมทิลซาลิไซเลท  และการบูร ทำงานออกฤทธิ์ส่งเสริมกัน โดยเมทิลซาลิไซเลทจะออกฤทธิ์ร้อน  ส่วน เมนทอล จะเย็น

 

วิธีใช้ น้ำมันมวย

ชนิดครีม : เหมาะสำหรับการเล่นกีฬา หรือ การออกกำลังกาย

ชนิดน้ำ : เหมาะสำหรับการเล่นกีฬา หรือ ออกกำลังกาย ที่ต้องใช้ กล้ามเนื้อ อย่างหนักหน่วง

ชนิดสเปรย์ : เหมาะสำหรับการเล่นกีฬา หรือ การออกกำลังกาย น้ำมันมวย ชนิดนี้ พกพาง่าย ใช้งานง่าย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

ยูโด VS มวยไทย

มวยไทย VS กังฟู



บทความที่น่าสนใจ

ยูโด VS มวยไทย
มวยไทย กีฬาที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน