มวยไทย ฉบับลพบุรี เป็นอย่างไรต่างจาก มวยไทย ธรรมดาหรือไม่

มวยไทย  ฉบับลพบุรี เป็นอย่างไรต่างจาก มวยไทย ธรรมดาหรือไม่

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ฉบับลพบุรี เป็นอย่างไรต่างจาก มวยไทย ธรรมดาหรือไม่



มวยไทย ถือเป็น กีฬา ที่ได้รับความนิยม อย่างมาก ในว่าจะเป็น ในประเทศ ไทยเราเอง หรือ ต่างประเทศ ที่เป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยม อย่างมากและวันนี้เราจะมาทุกคนไปทำความรู้จักกับ มวยไทย ฉบับลพบุรี เป็นอย่างไร และจะ ต่างจาก มวยไทย ธรรมดาหรือไม่ ?

 

            เราต้อง ยอมรับกันเลยว่า ศิลปะมวยไทย ถือ เป็นการสืบต่อกันมา โดย รุ่นต่อรุ่น ตั้งแต่อดีตมาจนปัจจุบัน แถมยัง มีการต่อย มวยไทย ในแต่ละภาค ย่อมมีความแตกต่าง กัน ออกไป ตามภูมิภาค ด้วย เช่นกัน และ เรามาดุกันว่า มวยไทย ลพบุรี จะมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว อย่างไรบ้าง กันบ้าง

 

                  โดย มวยไทย  ฉบับลพบุรี นั้น จะ แรกเริ่ม เกิดขึ้นระหว่างปี ประมาณ พ.ศ. 1200 ไปจนถึง ประมาณปี พ.. 2198 แถมยัง เป็นการเริ่มต้นก่อตั้ง มวยลพบุรี และยัง ผู้ก่อตั้ง นามว่า ปรมาจารย์ สุกะทันตะฤาษี และ สำนักอยู่ที่เขาสมอคอน เมือง ลพบุรี แถมยัง มี ลูกศิษย์รุ่นสุดท้าย นั้นก็คือ พ่อขุนรามคำแหง เลยทีเดียว และ ประมาณ ในช่วงที่ 2  เกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2199 ไปจนถึงประมาณปี พ..  2410 และถือ ว่า เป็นช่วงเวลา แห่งการถ่ายทอดศิลปะ มวยไทย ลพบุรี ( Muay Thai ) สำหรับ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ให้ความกรุณา และ ให้ความ ส่งเสริมศิลปะ มวยไทย ลพบุรี  ( Muay Thai ) ไม่ว่าจะเป็นการจัดแข่งขัน กติกา ในการ ชกมวยไทย และ รวมไปถึง สังเวียน การชก เป็นต้น ต่อไปเราจะมา อฑธิบายถึง เอกลักษณ์ของ มวยไทย ลพบุรี  ( Muay Thai ) ว่า มี เอกลักษณ์ ที่แตกต่าง จาก มวยไทย จังหวัดอื่น อย่างไร กันบ้าง โดย เราจะ เห็น เอกลักษณ์ของ มวยไทย ลพบุรี  ( Muay Thai ) ได้ดังนี้

 

  • ถือว่า เป็น มวย ที่ทำการ ชกที่มีความ ฉลาดมีการ รุกรับคล่องแคล่วว่องไว รวดเร็ว
  • ต่อยหมัดตรงได้แม่นยำ แถมยังมีการ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า มวยเกี้ยว 
  • มวย ที่ใช้ชั้นเชิง เข้าหาอีกฝ่ายโดยใช้กลลวง มักเคลื่อนตัว หลบหลีก หลอกล่อ ได้ดี

 

คงจะ พอเข้าใจกับ เอกลักษณ์ขอ มวยไทย ลพบุรี กัยพอสมควรแล้ว และ ท่า มวยไทย ลพบุรี ( Muay Thai ) มันจะ เป็นการผสมผสาน ระหว่าง ท่าทางของ ลิง และ ช้าง โดย ในการออกหมัด รวมไปถึง  เข่า ศอก และ เท้า และมัน ถือ เป็นการนำเอา ลักษณะท่าทาง ของสัตว์ แต่ละชนิด มาประยุกต์ใช้ในศิลปะ มวยไทย ได้ เป็นอย่าง ดีเลย ทีเดียว

 

  สำหรับ การต่อย มวยไทย เรา จะต้องมี สมาธิ กับสิ่งที่อยู่ข้างหน้า และสิ่ง ที่สำคัญ อย่างมาก ก็คือการที่เรา ห้ามละสายตาจากฝ่ายตรงข้าม เพราะมัน อาจเกิดเป็นจุดอ่อนของเราได้ ดังนั้น ควรมีสมาธิ ไม่วอกแวก และ ควรมีความ กระตือรือร้น อยู่ตลอดเวลา ทำให้ กีฬา มวยไทย เป็นกีฬา ที่ต้องใช้ ความรวดเร็ว ว่องไว และ สมาธิ อย่างมากเลย ทีเดียว และสำหรับ การออกกำลังกาย เราสามารถ ที่จะ ทำได้ง่าย ๆ โดย เรา ไม่จำเป็นต้องมีฝ่ายตรงข้าม มาเป็นคู่ซ้อม แต่สามารถฝึกซ้อมได้โดยตัวเอง โดยใช้การ ออกหมัด ใช้ศอก เท้า เตะ ต่อย สลับกันไป พักบ้าง อย่างหักโหมจนเกินไป สำหรับ การเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ด้วยการต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะเป็นการขยับร่างกายเกือบทุกส่วน ทำให้ระบบกล้ามเนื้อ ได้ ยืด หด ตัว เกิดการสร้างกล้ามเนื้อ อีกทั้งช่วยในเรื่อง ระบบไหลเวียนโลหิต รวมไปถึงการทรงตัวที่ดีขึ้น และ ความคล่องตัว

 

ทางเราแนะนำยิม มวยไทย ที่ครบวงจรที่สุดในย่านศรีนครินทร์ นั่นคือ jaroenthongmuaythairatchadaหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาได้ตลอด 24 ชั่วโมง เปิดให้บริการทุกวัน 

 

เจริญทอง มวยไทย ยิม ( jaroenthongmuaythai ) บวกกับ วิทยาศาสตร์การกีฬา อีกทั้ง ความรู้ด้านโภชนาการ มาผสมผสานเข้าด้วยกัน เรียกได้ว่า เป็นอีกยิม หรือ ค่ายมวยที่ให้ความใส่ใจแก่ผู้ที่เข้ามาใช้บริการ เพราะเรารู้ว่า ลูกค้าที่เข้ามาต้องการอะไร เรารู้ว่า คุณต้องการลดน้ำหนัก พบปะผู้คน แลกเปลี่ยนความรู้ด้านโภชนาการกับเทรนเนอร์ ขอคำปรึกษาจากผุ้เชี่ยวชาญที่ค่ายมวยแห่งนี้ได้ 

Location : 205, 27 - 28 ถ. รัชดาภิเษก แขวงดินแดง กรุงเทพฯ

Tel :  02 276 5016      

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก นวม แต่ละรุ่น ใน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

นักมวยไม่ใช่แค่การออกอาวุธอย่างเดียว
การไหว้ครู แสดงความเคารพ ก่อนขึ้นชก มวยไทย ( Muay Thai )