ตำรับ มวยไทย ( Muay Thai ) การต่อสู้ ที่มีเทคนิค โดดเด่น

ตำรับ มวยไทย ( Muay Thai ) การต่อสู้ ที่มีเทคนิค โดดเด่น

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ตำรับ มวยไทย ( Muay Thai ) การต่อสู้ ที่มีเทคนิค โดดเด่น



มวยไทย ( Muay Thai ) มีพื้นฐาน รูปแบบ เดียวกัน ก็คือ การใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก และ ศีรษะ จนเกิดเป็น กระบวนท่าต่าง ๆ นับร้อย ๆ ท่า โดยแต่ละ ท้องที่นั้น ก็มีการ พัฒนา ความสามารถ และ ความถนัด ในเรื่อง เชิงมวย ที่มีเทคนิค แตกต่างกัน

ตำรับ มวยไทย ( Muay Thai ) การต่อสู้ ที่มีเทคนิค โดดเด่น

ตำรับ มวยไทย ( Muay Thai ) มีดังต่อไปนี้

1) มวยโคราช

จะมีการ แต่งกาย การคาดเชือก จดมวย ฝึกซ้อม ร่ายรำ และ รูปแบบ วิธีการชก ที่จะเป็น เอกลักษณ์ โดยเฉพาะ การชกหมัด ในวงกว้าง ที่มีความ หนักหน่วง เรียกว่า หมัดเหวี่ยงควาย

 

2) มวยลพบุรี

เป็นตำรับ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ชกฉลาด รุกรับ ได้อย่าง คล่องแคล่ว และ ว่องไว ต่อยหมัดตรง ได้อย่างแม่นยำ จะเรียกว่า มวยเกี้ยว หมายถึง มวยที่ใช้ ชั้นเชิงเข้า ทำคู่ต่อสู้ โดยจะใช้ กลลวง มากมาย จะเคลื่อนตัว อยู่เสมอ เพื่อหลอกล่อ หลบหลีก ได้อย่างดี สายตาดี รุกรับ และ สามารถ ออกอาวุธ หมัด เท้า เข่า ศอก ได้อย่าง รวดเร็ว

 

3) มวยไชยา

เป็นศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) ประจำถิ่นของ อำเภอไชยา จังหวัด สุราษฎร์ธานี ที่มีชื่อเสียง ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่นอกจาก การใช้หมัด เท้า เข่า ศอก ยังมีวิชา การต่อสู้ อย่างเช่น การทุ่ม ทับ จับ หัก การเรียน การสอน ก็จะเริ่ม ตั้งแต่ เรียนป้องกันตัว ป้อง ปัด ปิด เปิด จากนั้น ก็จะเรียน ลูกไม้ต่าง ๆ ซึ่งต่างจาก มวยทั่วไป ที่เน้นการโจมตี

 

4) มวยท่าเสา

อุตรดิตถ์ มีความ โดดเด่น ในการ จดมวยกว้าง และ การใช้ น้ำหนักตัว ไปทาง ด้านหลัง เท้าหน้า สัมผัส พื้นเบา ๆ ทำให้ สามารถ ออกมวย ได้ไกล รวดเร็ว และ รุนแรง หมัดหน้า ห่างจากหน้า สูงกว่าไหล่ แต่หมัดหลัง จะต่ำ และ อีกมวยหนึ่ง ในสายของ พระยาพิชัยดาบหัก จะเป็นทั้ง มวยอ่อน และ มวยแข็ง สามารถ รุกรับ ตามสถานการณ์ จะรู้วิธีรับ ก่อนวิธีรุก เรียนรู้จุดอ่อน จุดแข็ง ของตัวเอง และ คู่ต่อสู้

 

5) มวยพลศึกษา

ที่สถาบัน การพลศึกษา ก็จะได้ เรียนรู้ เรื่องกลยุทธ์ เพิ่มเติม โดยจะมี อาจารย์ กิมเส็ง ทวีสิทธิ์ ปรมาจารย์มวย ที่มีชื่อเสียง มีความเชี่ยวชาญ ในเรื่องหมัด ซึ่งศึกษา มาจาก หม่อมเจ้าวิบูลย์สวัสดิ์วงศ์ สวัสดิกุล ที่ได้ศึกษา การชกมวย แบบสากล ของประเทศไทย จนได้ชื่อ ว่าเป็น บิดา มวยสากล ของประเทศไทย นอกจาก หมัดแล้ว ยังจะเน้น ความเร็ว จังหวะเข้าออก ได้อย่าง คล่องแคล่ว ว่องไว

 

ดังนั้น ตำรับ มวยไทย ( Muay Thai ) ทั้ง 5 จึงเป็นการต่อสู้ ที่มีเทคนิค และ โดดเด่น เป็นอย่างมาก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมท่า น็อคเอ้าท์ แบบฉบับ มวยไทย

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ ช่วย ลดน้ำหนัก



บทความที่น่าสนใจ

เข่า อาวุธอันทรงพลังของมวยไทย
กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) มีกฎกติกา ในการแข่งขันใด ที่คุณควรรู้ ?