มาดูสัญญาณเตือน ว่าตัวคุณต้องการ เทรนเนอร์ชกมวย

มาดูสัญญาณเตือน ว่าตัวคุณต้องการ เทรนเนอร์ชกมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มาดูสัญญาณเตือน ว่าตัวคุณต้องการ เทรนเนอร์ชกมวย



มาดูสัญญาณเตือน ว่าตัวคุณต้องการ เทรนเนอร์ชกมวย

 

หากคุณออกกำลังกายมานาน แต่ทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ หรือพอมา ชกมวย แต่ก็ยังได้รับบาดเจ็บ และอุบัติเหตุบ่อยครั้ง นั่นเป็นสัญญาณเตือนแล้วค่ะ ว่าเราต้องมีเทรนเนอร์ชกมวย คอยเข้ามาควบคุมดูแล ให้เราสำเร็จได้เร็วขึ้น

 

 

 

เทรนเนอร์ส่วนตัว นั้นคืออะไร?

Personal Trainer (PT) หรือ เทรนเนอร์ส่วนตัว คือ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการออกกำลังกาย บางคนก็อาจจบวิทยาศาสตร์การกีฬามาโดยตรง หรือ จบหลักสูตร อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับกล้ามเนื้อ การออกกำลังกาย และโภชนาการโดยเฉพาะ เทรนเนอร์เหล่านี้ จะมาเป็นผู้ที่ช่วยดูแล เรื่องการออกกำลังกายของลูกค้า รวมถึง ให้คำแนะนำ ด้านโภชนาการ เพื่อช่วยให้ลูกค้า บรรลุเป้าหมายทางด้านการออกกำลังกาย ตามที่วางเอาไว้ในเวลาที่กำหนด

 

ทุก ๆ คน ล้วนมีเป้าหมาย ในการออกกำลังกาย ที่แตกต่างกัน เทรนเนอร์จะช่วยให้คุณ ไปถึงยังเป้าหมายได้ คุณจะไม่ได้เพียงแค่ แข็งแรงขึ้นเท่านั้น เทรนเนอร์จะช่วยพัฒนา ศักยภาพ ของร่างกายคุณ รวมถึง สอนการออกกำลังกาย ที่ถูกต้อง สิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันของเราดีขึ้นอีกด้วย 

 

เทรนเนอร์ หลัก ๆ แล้ว ช่วยเราดูแลอะไรบ้าง

- ท่าทาง การจัดท่าทางให้ถูกต้อง จะช่วยลดความเครียด และอาการปวดต่าง ๆ บนร่างกายของคุณ คุณจะทำได้ดีขึ้น เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น และมีอาการล้าน้อยลง

- การเคลื่อนที่ที่ดีและถูกต้อง ช่วยทำให้คุณขยับร่างกาย ได้ดีตามที่ควรจะเป็น โดยไร้ความเจ็บปวด และสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัว สะดวกทุกท่วงท่า

- แกนกลางลำตัว เป็นส่วนสำคัญ ของการเคลื่อนไหว เกือบทุกรูปแบบ กล้ามเนื้อแกนกลาง ที่แข็งแรง ทำหน้าที่เป็นฐานที่มั่นคง ช่วยให้คุณเคลื่อนไหวร่างกาย ได้ปลอดภัยขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

- ความแข็งแรงแข็งแกร่งที่ได้ จากการออกกำลังกาย เสริมความแข็งแรง ช่วยคุณให้พัฒนากระดูก เพิ่มสมรรถณะ จัดการเรื่องน้ำหนัก และช่วยทำให้คุณสามารถทำกิจกรรม ในชีวิตประจำวันได้ดี และง่ายขึ้นอีกด้วย

- บริหารหัวใจ สำหรับการบริหารหัวใจของคุณนั้น สามารถพัฒนาในเรื่องความอึด ถึก และความทนทาน คุณจะสามารถทำงาน ได้หนักมากขึ้น นานขึ้น และเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น

 

เรามาดูกันค่ะ ว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้เราต้องมีเทรนเนอร์ ในการเข้ามาดูแลการออกกำลังกายของเรา หรือไม่

 

1. หากคุณเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง

สิ่งที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ คือ การผัดวันประกันพรุ่ง ชอบรอ ชอบบอกว่า เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวค่อยทำ เอาไว้ก่อน ถือเป็นการผ่อนปรนกับตัวเองมากเกินไป แน่ว่าว่า หากเราออกกำลังกาย และควบคุมอาหารด้วยตัวเองคนเดียว ก็อาจจะทำให้ เผลอปล่อยประละเลย จุดประสงค์ที่ต้องการชกมวยนั่นเอง

แต่ถ้าหากเป็นคน ที่ผ่อนปรนกับตัวเอง ประเภทที่ ทาน ๆ ไปเถอะ มื้อเย็นค่อยลด คำเหล่านี้เอง ที่ทำให้ความตั้งใจทั้งหลาย พังทลายลงมาอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็น ที่จะต้องมีใครสักคน มาคอยช่วยเหลือ กำชับ หรือเชิงบังคับ ให้คุณชัดเจนว่า เป้าหมายจริง ๆ ของคุณคืออะไร จะได้ถึงเป้าหมายได้อย่างสวยงาม

 

2. ไม่สามารถจัดการเวลาของตัวเองได้

หลาย ๆ คน ที่ชอบอ้างว่า ไม่มีเวลา เป็นเหตุผลที่ไม่ค่อยถูกสักเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับว่า เราสามารถจัดการ และแบ่งเวลาได้แค่ไหน ให้ความสำคัญกับอะไรก่อน หรือหลัง ต้องรู้จักวางแผนให้ได้ แน่นอนว่า น้อยคน ที่จะให้ความสำคัญ กับการออกกำลังกาย หากว่ามีชีวิตงาน และส่วนตัว ที่วุ่นวายมากเกินไป

หากเรามีใครสักคน หรือเทรนเนอร์ ที่ช่วยจัดการเรื่องเวลา คำปรึกษา จัดตารางต่าง ๆ ให้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี นอกจากจะได้ตารางการชกมวยที่ดี และเหมาะสมในการออกกำลังกายแล้ว ก็จะทำให้เวลาชีวิตของเราง่ายขึ้น และได้สุขภาพแข็งแรง พร้อมกับหุ่นสวยอีกด้วย

 

3. ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

แม้จะไม่ได้รับบาดเจ็บ หรือป่วยจากการออกกำลังกาย แต่ก็ไม่เห็นหนทาง ที่เราอยากจะบรรลุเอ้าหมายเสียที ซึ่งพยายามแค่ไหน มันก็ไม่ใกล้สักที จนเริ่มท้อแล้วละก็ คงจะรู้สึกแย่มาก ๆ เลยใช่ไหมคะ อาจจะเพราะ เราไม่เคยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเราเลย ทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ อย่าง ต้องใช้เวลา

แต่ถ้าสุดท้ายแล้ว พยายามจนสุดทาง ก็ยังไม่พบการเปลี่ยนแปลง นั่นแหละค่ะ ก็เป็นอีกสาเหตุ ที่เราควรมีเทรนเนอร์ ในการเข้ามาดูแล และช่วยเหลือ รวมถึงคำปรึกษา เพื่อให้บรรลุผล ตามที่ตั้งใจไว้ และพบกับการเปลี่ยนแปลง ในทางที่ดีขึ้น

 

4. มีอาการบาดเจ็บ ทุกครั้งที่ออกกำลังกาย

หากออกกำลังกาย มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ก็ยังมีอาการเจ็บปวด ต่อร่างกาย ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือยังมีอุบัติเหตุ เกิดขึ้นกับตัวเราบ่อยมากเกินไป อาจจะต้องศึกษาหาข้อมูล ก่อนที่จะออกกำลังกายต่อ หรือจะเลือกปรึกษา โดยให้เทรนเนอร์ หรือผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาดูแล เพราะหากปล่อยไว้ แทนที่เราจะได้สุขภาพ ร่างกายที่แข็งแรง  ก็อาจจะยิ่งแย่ลง เพราะอาการเจ็บป่วยเหล่านี้ค่ะ การที่มีเทรนเนอร์ คอยให้คำแนะนำ และดูแลในการออกกำลังกาย ก็จะช่วยทำให้เรา ออกกำลังกายได้ถูกวิธี และไม่เกิดอาการบาดเจ็บค่ะ

 

หากมีอาการเหล่านี้แล้วล่ะก็ เทรนเนอร์ก็ถือเป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยให้การชกมวยของเรา ประสบความสำเร็จมากขึ้นค่ะ หากใครต้องการสถานที่ชกมวย จะมาออกกำลังกาย หรือกีฬามวย แบบครบวงจร ต้องที่นี่เลยค่ะ เจริญทอง มวยไทย เรามี 2 สาขาด้วย คือสาขาถนนข้าวสาร และสาขารัชดา ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่นได้เลยค่ะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อดีในการฝึก กีฬามวยไทย เพื่อ ร่างกาย ที่แข็งแรง

นายขนมต้ม ที่สุดแห่งตำนานมวยไทย บรมครูแห่งวงการมวย



บทความที่น่าสนใจ

5 ท่าไม้ตาย น็อคเอ้าท์
ข้อดีของมวยไทย สำหรับผู้สูงวัย